Theo BBC, Tổng thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh điều tra sau khi nhận được đơn khiếu nại của tổ chức giám sát Các công dân vì trách nhiệm và đạo đức tại Washington (CREW).

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: EPA

CREW tố cáo ông Shanahan thường xuyên ca ngợi Boeing và chê bai các đối thủ của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này trong những cuộc họp về hợp đồng mua bán của chính phủ. Hồi còn làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Shanahan được tin đã gây sức ép, buộc Không quân Mỹ phải mua F-15X do Boeing sản xuất trong khi Không quân Mỹ không hứng thú với dòng máy bay này.

Trước khi bước chân vào Lầu Năm góc, ông Shanahan đã có 30 năm đầu quân cho Boeing và từng giữ chức lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này. Khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng năm 2017, ông đã cam kết sẽ không dính líu tới mọi vấn đề liên quan đến Boeing để tránh “xung đột lợi ích”.

Trong cuộc điều trần trước một ủy ban chuyên trách vũ trang của Thượng viện hồi tuần trước, ông Shanahan khẳng định sẽ ủng hộ điều tra của Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng.

Giới quan sát nhận định, diễn biến mới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Quyền Bộ trưởng phòng Shanahan, đúng vào lúc Nhà Trắng đang cân nhắc có nên chính thức đề cử ông làm sếp Lầu Năm góc thay ông Jim Mattis từ nhiệm hồi tháng 12/2018 hay không.

Boeing hiện phải đối mặt với vô số áp lực sau vụ rơi máy bay chở khách Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3. Trước làn sóng tẩy chay lan rộng trên toàn thế giới, tập đoàn đã buộc phải khuyến cáo tạm dừng hoạt động trên toàn cầu đối với dòng máy bay thương mại mới đưa vào khai thác được hơn 2 năm. 

Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông Mỹ đang xúc tiến các cuộc điều tra riêng rẽ nhắm vào quy trình cấp phép và giám sát của Cục Hàng không Liên bang (FAA) đối với mọi mẫu Boeing 737 MAX. Theo Seattle Times, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đang hỗ trợ quá trình này.

Tuấn Anh