Kammuri đổ bộ gần thành phố Gubat vào đêm 2/12 và tiếp tục mạnh lên. Đã có ít nhất một người thiệt mạng.

{keywords}
Ảnh: AP

CNN dẫn thông tin từ Trung tâm Cảnh báo bão chung cho biết, trận cuồng phong có sức gió duy trì khoảng 215 km/h. Mắt bão hiện đang di chuyển thẳng tới thành phố Legazpi thuộc tỉnh Albay, mang theo gió giật và mưa xối xả. Nguy cơ lở đất xảy ra rất lớn.

Kammuri sẽ tràn qua miền đông Philippines và đảo Luzon phía nam trong vòng 24 giờ nữa, trước khi ra Biển Đông vào sớm ngày 4/12. 

{keywords}
Người dân đi sơ tán tránh bão ở tỉnh Albay. (Ảnh: AP)

Các nhà chức trách tỉnh Albay đã sơ tán hơn 100.000 người để tránh bão, theo hãng thông tấn Philippines PNA. "Chúng tôi phải sơ tán họ và những người không muốn rời đi. Tôi đã yêu cầu cảnh sát buộc họ tới các trại tạm trú gần nhất", thị trưởng tỉnh Albay Al Francis Bichara trao đổi với PNA.

Sân bay quốc tế Manila đã tạm thời phải đóng cửa. Tổng giám đốc sân bay, ông Ed Monreal cho biết, thời gian tạm dừng hoạt động là từ 11h đến 23h ngày 3/12. Quyết định này ảnh hưởng đến khoảng 438 chuyến bay trong ngày.

{keywords}
 

Hàng năm có khoảng 20 trận bão nhiệt đới tấn công Philippines. Năm nay, bão Kammuri đổ bộ giữa lúc nước này đang tổ chức SEA Games 30. Các môn thi đấu ngoài trời, trong đó có trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Singapore tối 3/12 nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, sau khi càn quét Philippines, Kammuri có xu hướng tiến vào Biển Đông trong ngày 4/12. Khi đó, sức gió mạnh nhất đạt 120 km/h, tương đương cấp 12, giật cấp 14. Ngay sau đó, bão có thể di chuyển theo hướng nam rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và thành một vùng áp thấp trên biển.

Thanh Hảo