Bản báo cáo Lầu Năm Góc mới công bố gần đây đề cập đến ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân của Nga và các chuyên gia cho rằng đây là vũ khí thực sự tạo ra mối đe dọa không hề nhỏ với các thành phố ven biển Mỹ.

“Đây rõ ràng là mối đe dọa mà quân đội Mỹ cần phải lo ngại”, Bryan Clark, cựu sỹ quan tàu ngầm Mỹ và hiện là chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Tài chính ở Washington nhận định trên tờ National Interest.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân Oscar II của Nga rất phù hợp để trang bị ngư lôi hạt nhân Status-6.

“Ngư lôi Status-6 này đủ lớn để mang vũ khí hạt nhân hủy diệt, nhưng có lẽ sức công phá 100 megaton như phía Nga tuyên bố thì hơi quá lớn. Loại vũ khí phóng từ tàu ngầm này rất khó kiểm soát và di chuyển cực nhanh”.

Mối lo ngại lớn nhất của Washington là loại vũ khí này vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của Mỹ. “Mỹ hiện chưa có phương tiện vũ khí nào có thể đánh chặn ngư lôi hạt nhân Status-6. Hải quân Mỹ sẽ phải phát triển thiết bị lặn không người lái tương tự để gia tăng năng lực tác chiến chống ngầm”.

Mặc dù ngư lôi Status-6 có thể dễ dàng bị hệ thống định vị tàu ngầm phát hiện, song Mỹ lại chưa có cách đối phó hiệu quả.

{keywords}
Một vụ thử hạt nhân trên biển của Mỹ.

“Tàu ngầm có thể bị ngăn chặn, xua đuổi nhưng Status-6 thì không như vậy. Ngư lôi này cứ lao thẳng đến mục tiêu hoặc cho đến khi bị buộc phải dừng lại. Mỹ chưa có công nghệ đánh chặn phù hợp”, ông Clark nói.

Jeffrey Lewis, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại California (Mỹ) nhận định, ngư lôi Status-6 rất phù hợp để tấn công các cơ sở ven biển của Mỹ, ví dụ như hải cảng, quân cảng.

“Loại vũ khí này có thể phát nổ ở cảng, tấn công tàu nổi hay nguy hiểm hơn là đe dọa cả khu vực dân cư như thành phố New York, vốn nằm sát biển”, ông Lewis nói.

Status-6 được phát triển bởi Cục thiết kế Rubin, một trong 3 hãng chế tạo tàu ngầm chính của Nga. Theo truyền hình Nga, ngư lôi không người lái này có tầm hoạt động khoảng 10.000 km, vận tốc tối đa trên 185 km/giờ và có thể lặn xuống độ sâu 1.000m.

Status-6 được thiết kế để phóng từ ít nhất 2 lớp tàu ngầm hạt nhân khác nhau. Tàu ngầm lớp Oscar của Nga hiện có thể mang 4 ngư lôi Status-6 cùng lúc.

{keywords}
Status-6 có sức công phá gấp 2 lần Tsar Bomba, quả bom nhiệt hạch mạnh nhất lịch sử.

Nhưng điều khiến Status-6 trở thành một loại vũ khí hủy diệt chính là ở đầu đạn nhiệt hạch với sức công phá 100 megaton. Sức công phá như vậy gấp 2 lần Tsar Bomba, quả bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước đến nay.

Theo các chuyên gia, Status-6 một khi được kích nổ có thể tạo ra một cơn sóng thần nhân tạo đổ ập vào bờ, mang theo một lượng lớn nước biển nhiễm xạ. Đầu đạn của Status-6 có thể được pha trộn với đồng vị phóng xạ Cobalt-60, khiến cho con người không thể sinh sống ở khu vực nhiễm xạ trong 100 năm.

Nga thiết kế Status-6 để đối phó với các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ, chủ yếu là tổ hợp tên lửa đánh chặn đặt trên mặt đất (GBI) ở Alaska và California.

{keywords}
Tài liệu về ngư lôi hạt nhân Status-6 mà Nga để lộ trên truyền thông.

Tuy vậy, một số chuyên gia khác cho rằng Status-6 không phải là loại vũ khí đem lại hiệu quả chiến đấu cao.

“Trong điều kiện tác chiến thực tế, Status-6 có thể bị mất liên lạc, gặp trục trặc kỹ thuật hoặc đơn giản là không thể kích nổ. Tôi cho rằng người Nga không muốn đầu đạn hạt nhân 100 megaton rơi vào tay Mỹ một cách dễ dàng”, ông Clark nói.

Người từng tham gia đàm phán hạt nhân thời Liên Xô, Nikolai Sokov, hiện là chuyên gia của Trung tâm James Martin, nói Status-6 là di sản từ thời Chiến tranh Lạnh. “Ngư lôi hạt nhân xuất hiện từ khi tên lửa đạn đạo còn chưa đạt độ chính xác cao như ngày nay”, Sokov nói trên National Interest.

“Khi truyền thông Nga để lộ loại ngư lôi này, tôi nghĩ đây chỉ là chiến thuật tung hỏa mù. Nga đang phát triển loại tàu ngầm mẹ có thể mang theo nhiều tàu ngầm con. Tôi không nghĩ việc trang bị đầu đạn 100 megaton cho các tàu ngầm này là một ý hay”.

Theo Dân Việt

Vụ giết trùm mafia khét tiếng rúng động nước Nga

Vụ giết trùm mafia khét tiếng rúng động nước Nga

Sau 2 lần thoát chết vì bị ám sát hụt, trùm mafia khét tiếng bậc nhất nước Nga đã không may mắn trong lần thứ 3.

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Máy bay chiến đấu Nga và Mỹ đã có vô số lần chạm trán trên bầu trời, dưới đây là một số pha đối đầu đáng chú ý nhất trong thời gian qua.

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Nga đã chế tạo được một loại vũ khí hạt nhân dưới nước không người lái siêu mạnh, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 100 megaton.

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Mafia Nga hiện nay được cho là có hơn 300.000 thành viên, vươn “vòi bạch tuộc” tới hơn 50 quốc gia trên thế giới.