Một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã tới Hàn Quốc vào hôm 13/3 để tham gia một cuộc tập trận chung giữa hai nước, Yonhap đưa tin.


Tàu USS John C. Stennis (CVN-74) đã cập cảng Busan, cách thủ đô Seoul 450km về phía đông nam, để tham gia cuộc tập trận Giải pháp Then chốt diễn ra từ ngày 7-18/3.

Tàu sân bay 103.000 tấn này sẽ dẫn đầu nhóm tàu tấn công với hơn 7.000 thủy thủ.

Ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường khác trong nhóm tàu này là USS Stockdale, USS Chung-Hoon và USS William P. Lawrence cũng sẽ tới cảng Busan cùng với tàu tuần dương USS Mobile Bay.

{keywords}

USS John C. Stennis (CVN-74) cập cảng Busan hôm 13/3. (Ảnh: Yonhap)

USS John C. Stennis là siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz thứ bảy của Hải quân Mỹ, chở các máy bay của hải quân và lính thủy đánh bộ bao gồm F/A-18 Hornet và chiến đấu cơ EA-6B Prowler cũng như máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye.

{keywords}
Các thủy thủ trên tàu. (Ảnh: UPI)

Hai lò phản ứng hạt nhân trên tàu có thể cung cấp năng lượng để tàu có thể thực hiện các hoạt động trong phạm vi gần như là không giới hạn và di chuyển với tốc độ tối đa 56 km/giờ.

{keywords}

USS John C. Stennis là siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz thứ bảy của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Koreatimes)

Yonhap cho biết, với việc triển khai USS John C. Stennis, Washington sẽ gửi một thông điệp khác tới Bình Nhưỡng. Trước đó, hôm 10/1, bốn ngày sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Hàn Quốc.

Sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo hồi tháng 2, tàu ngầm tấn công USS North Carolina (SSN-777) đã cập cảng Busan. Các máy bay ném bom tàng hình của Mỹ cũng đã hạ cánh tại Hàn Quốc vào tháng trước.

{keywords}

Tàu sân bay USS John C. Stennis trọng tải 103.000 tấn. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ được cho là đang cân nhắc triển khai máy bay ném bom tàng hình B-2 tham gia cuộc tập trận.

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt năm nay là cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay giữa Mỹ và Hàn Quốc, khi các nước đồng minh tăng cường hợp tác phòng vệ trước mối đe dọa tên lửa và hạt nhân gia tăng của Triều Tiên.

Sầm Hoa

Triều Tiên dọa bắn vụn 'tim' New York bằng bom H

Triều Tiên, hôm 13/3, tuyên bố có thể xóa sổ Manhattan của Mỹ bằng cách lắp bom khinh khí lên một tên lửa phóng tới 'trái tim' của New York.

Máy bay rơi giữa chợ, nhiều người chết

Một chiếc máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống khu chợ ngoại ô Santa Ana del Yacuma ở vùng Beni, Bolivia, vào hôm 13/3, khiến 7 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Triều Tiên đã mất liên lạc với một trong số các tàu ngầm của nước này hồi đầu tuần, ba quan chức Mỹ nắm được các thông tin mới nhất nói với CNN.