Các tàu sân bay của hải quân từ lâu đã là lợi thế chiến lược của quân đội Mỹ, do khả năng triển khai và biểu dương sức mạnh ở mọi vùng biển.

Tuy nhiên, gần đây, một số đối thủ của Mỹ đã chế tạo những tên lửa đạn đạo tầm xa, hay còn gọi là "sát thủ diệt tàu sân bay", khiến Washington lo ngại. Do đó, MQ-25A Stingray chính là câu trả lời của hải quân Mỹ trước những đe dọa này.

MQ-25A Stingray là máy bay tiếp nhiên liệu loại mới, có thể cất cánh từ hàng không mẫu hạm. Đây là loại máy bay không người lái được thiết kế để kéo dài phạm vi chiến đấu của những chiến cơ chủ chốt trên tàu sân bay như F-35C và F/A-18 Super Hornets.

Khả năng này dường như mang tính sống còn, khi mà Lầu Năm Góc ngày càng lo ngại rằng các tên lửa chống hạm tầm xa được dẫn đường chính xác có thể nhắm và hủy diệt các tàu sân bay ở khoảng cách lên tới hơn 2.000km.

Trong số các mối đe dọa mà Mỹ tính tới có tên lửa DF-21D của Trung Quốc, loại được mệnh danh là "sát thủ diệt tàu sân bay", trang web chuyên về vũ khí Warrior dẫn lời các chuyên gia quân sự Mỹ cho hay.

Hiện thời, dù hải quân Mỹ chưa chốt mẫu thiết kế của loại máy bay không người lái cất cánh từ tàu sân bay này, song họ đã thử nghiệm xong phần mềm mới mà nó sẽ sử dụng để liên lạc với các máy bay có người lái khác.

Theo kế hoạch, MQ-25A Stingray sẽ được đưa vào sử dụng vào khoảng giữa năm 2020. Video dưới đây chỉ là bản mẫu của MQ-25A Stingray, bản thật sẽ có những điểm khác biệt:

  • Hoài Linh
  • Bí mật của tàu tuần dương đáng sợ nhất thế giới

    Bí mật của tàu tuần dương đáng sợ nhất thế giới

    Những đặc điểm độc nhất vô nhị của tàu tuần dương mạnh nhất thế giới vừa được thuyền trưởng của nó tiết lộ.

    Sức mạnh khủng khiếp của đoàn tàu hạt nhân Nga

    Sức mạnh khủng khiếp của đoàn tàu hạt nhân Nga

    Từng bị cho "về hưu" vào năm 1993 khi Nga và Mỹ ký hiệp ước START-2 song tới năm 2018, đoàn tàu hạt nhân lừng danh BZhRK của Nga sẽ tái xuất.

    Những máy bay không người lái 'lợi hại nhất' của Triều Tiên

    Những máy bay không người lái 'lợi hại nhất' của Triều Tiên

    Triều Tiên đã phát triển phi đội máy bay không người lái hơn 25 năm. Những máy bay hiện đại này có thể thực thi các sứ mệnh không kích lẫn xâm nhập sâu.

    Người đàn ông nhỏ bé chặn đứng khủng hoảng hạt nhân

    Người đàn ông nhỏ bé chặn đứng khủng hoảng hạt nhân

    Năm 1988, một nhà khoa học quân sự Đài Loan đã ngăn chặn thành công việc vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc này định chế tạo bom hạt nhân.