Cho đến thời điểm hiện tại, khoảng một nửa trong tổng số 5,7 triệu dân ở Singapore đã tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

{keywords}
Người dân Singapore đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mặc dù tốc độ chủng ngừa của Singapore tương đối cao nhưng so với các nước khác có cùng tốc độ tiêm chủng, đảo quốc sư tử chậm hơn trong việc khôi phục các hoạt động xã hội và đi lại. Singapore đang áp dụng các biện pháp quản lý nghiêm ngặt việc tụ họp đông người, đeo khẩu trang, truy vết tiếp xúc và du lịch.

"Đã 18 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát và người dân chúng ta đều chiến đấu mệt mỏi. Tất cả đang đặt câu hỏi: Đại dịch sẽ kết thúc khi nào và như thế nào?", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung của Singapore viết trong một bài báo đứng tên chung trên tờ The Straits Times hôm 23/6.

Ba bộ trưởng bày tỏ hy vọng ít nhất 2/3 dân số cả nước sẽ được tiêm đủ 2 liều vắc xin vào thời điểm Quốc khánh 9/8. "Chúng tôi đang nỗ lực để cung ứng vắc xin và đẩy nhanh quá trình này", các quan chức phụ trách cuộc chiến chống virus corona chủng mới của Singapore nhấn mạnh.

Theo họ, khi đất nước đạt đến cột mốc tiêm chủng như trên, những người bị nhiễm virus sẽ được phép hồi phục tại nhà, do đó sẽ ít có lo ngại về áp lực đối với hệ thống y tế hơn. Những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân có thể mua các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 từ các hiệu thuốc để tự kiểm tra.

Việc xét nghiệm sẽ không còn là công cụ để phong tỏa và cách ly mọi người nữa, mà được dùng nhiều hơn cho mục đích đảm bảo các sự kiện, hoạt động xã hội hay chuyến đi ra nước ngoài có thể diễn ra an toàn. Việc cập nhật các ca nhiễm mới hàng ngày cũng sẽ chuyển hướng tập trung vào các kết quả, chẳng hạn như có bao nhiêu bệnh nhân ốm nặng và cần được chăm sóc tích cực, tương tự như cách giám sát bệnh cúm.

Dần dần, các quy định kiểm soát an toàn có thể được nới lỏng và các cuộc tụ họp đông người sẽ được phép diễn ra, chẳng hạn như cuộc diễu hành ngày quốc khánh hay lễ đếm ngược chào đón năm mới. Các doanh nghiệp cũng sẽ không phải lo lắng về sự gián đoạn do phong tỏa.
Cuối cùng, với giấy chứng nhận tiêm chủng trong tay, mọi người lại có thể đi đến các quốc gia khác cũng đã khống chế được virus và biến đó nó trở thành bệnh thông thường.

Mọi người thậm chí có thể được miễn trừ cách ly sau nhập cảnh với xét nghiệm âm tính kèm theo.

"Rốt cuộc, liệu chúng ta có thể sống chung với Covid-19 hay không cũng phụ thuộc vào sự chấp nhận của người dân Singapore rằng Covid-19 là bệnh thông thường và cách hành xử của toàn thể của chúng ta...

Nếu tất cả chúng ta cùng chia sẻ gánh nặng - người lao động giữ an toàn cho đồng nghiệp bằng cách ở nhà khi bị ốm và người sử dụng lao động không đổ lỗi cho họ - xã hội của chúng ta sẽ an toàn hơn rất nhiều. Khoa học và sự khéo léo của con người cuối cùng sẽ chiếm ưu thế trước Covid-19. Sự gắn kết và ý thức xã hội sẽ đưa chúng ta đến đó nhanh hơn. Tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình", các bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuấn Anh 

Singapore thay đổi chiến lược chống dịch Covid-19

Singapore thay đổi chiến lược chống dịch Covid-19

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31/5 cho biết, các biện pháp hạn chế để phòng chống Covid-19 của nước này có thể được nới lỏng sau ngày 13/6 nếu tình hình được cải thiện.

Ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Singapore

Ca mắc Covid-19 tăng vọt ở Singapore

Singapore vừa ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng tăng đến mức kỷ lục trong hơn một năm qua.