Cơ quan đúc tiền Singapore (Singapore Mint) vừa cho phát hành ba đồng tiền xu in dòng chữ "Hòa bình thế giới" ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra tại nước này vào ngày 12/6 tới.

Trong thông cáo báo chí ngày 5/6, Singapore Mint khẳng định, các đồng tiền xu mới không chỉ đánh dấu "một bước tiến trọng đại tới hòa bình thế giới", mà còn cho thấy vai trò của Singapore là "nước chủ nhà trung lập, cửa ngõ kinh tế và an ninh giữa phương Đông và phương Tây".

Theo trang Channel News Asia, mặt trước của các đồng xu kỷ niệm có in hình cái bắt tay giữa hai nguyên thủ cũng như quốc kỳ của hai nước Mỹ, Triều Tiên. Trong đó, quốc kỳ Triều Tiên được đặt ở bên trái, còn quốc kỳ Mỹ nằm ở bên phải. Singapore Mint giải thích, cách sắp xếp này nhằm biểu thị cho quan điểm chính trị của hai nước.

Ngày diễn ra sự kiện cùng dòng chữ "Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore" được khắc phía trên cùng mặt trước của các đồng xu.

Ở mặt sau của đồng xu là hình ảnh một con chim bồ câu hòa bình "biểu trưng cho tầm quan trọng của hội nghị, nhằm mang tới hòa bình cho thế giới". Các loại quốc hoa của Mỹ và Triều Tiên - hoa hồng và hoa mộc lan" cũng được chạm khắc ngay cạnh đó.

{keywords}
 

Cơ quan phát hành cho hay, đồng xu bằng vàng có giá bán lẻ là 1.380 đôla Singapore (gần 23,6 triệu đồng). Có tổng cộng 1.000 đồng tiền kỷ niệm này được bán ra trên toàn thế giới, bao gồm cả không đầy 200 đồng xu phân phối ở Singapore.

{keywords}
 

Singapore Mint cho đúc tổng cộng 10.000 đồng xu kỷ niệm bằng bạc, có giá bán lẻ 118 đôla Singapore (hơn 2 triệu đồng). Chỉ 2.000 đồng xu kiểu này được phân phối tại đất nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

{keywords}
 

Đồng xu kỷ niệm thứ ba là loại mạ niken, có giá bán lẻ là 36 đôla Singapore (hơn 614.000 đồng). Cơ quan đúc tiền sẽ căn cứ vào nhu cầu để quyết định số lượng phát hành của đồng xu này.

Bắt đầu từ ngày 5/6, mọi người có thể đặt mua trước cả ba loại tiền xu nói trên thông qua các đại lí bán lẻ và trang web chính thức của Singapore Mint.

Tháng trước, Nhà Trắng đã trình làng đồng xu kỷ niệm riêng cho hội nghị thượng đỉnh được mong chờ từ lâu giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un. Song, sau khi ông Trump ngày 24/5 bất ngờ tuyên bố hủy gặp lãnh đạo Triều Tiên, trang web của Cửa hàng quà tặng Nhà Trắng đã thông báo giảm giá đồng xu này từ 24,95USD xuống còn 19,95USD. Các khách hàng hiện cũng có thể đặt mua đồng xu này trên cửa hàng đồ lưu niệm trực tuyến.

Tuấn Anh

Mỹ, Triều ấn định thời gian cụ thể gặp thượng đỉnh

Mỹ, Triều ấn định thời gian cụ thể gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào lúc 9h sáng ngày 12/6 tại Singapore.

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Những bí mật hậu trường ít biết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các nhà tổ chức phải cân nhắc địa điểm có phòng họp với nhiều cửa.

Ai sẽ trả tiền khách sạn cao cấp ở Singapore cho Kim Jong Un?

Ai sẽ trả tiền khách sạn cao cấp ở Singapore cho Kim Jong Un?

Các quan chức Mỹ đang nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến việc ai sẽ trả tiền lưu trú khách sạn cao cấp ở Singapore cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Những diễn biến thay đổi chóng mặt ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều hé lộ nguyên thủ hai nước đang theo đuổi các mục tiêu, chiến lược khác nhau.