Edward Snowden -cựu nhân viên của một nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) - khẳng định anh không bán các tài liệu tiết lộ cho Trung Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Snowden là người đã tiết lộ chương trình nghe lén bí mật của chính phủ Mỹ đối với công dân nước ngoài tại Mỹ, có mật danh là PRISM.

{keywords}
Edward Snowden

"Đây là một sự bôi nhọ mà tôi đã lường trước khi công khai sự việc" - Snowden nói.

Snowden mới đây cho biết Mỹ đã nhiều lần gián điệp Trung Quốc. Hành động này của Snowden khiến dấy lên tin đồn rằng anh đã bán các tài liệu mật tiếp cận được cho phía Trung Quốc.

Anh nói rằng một sự phỏng đoán như vậy 'nhằm đánh lạc hướng khỏi vấn đề sai trái của chính phủ Mỹ'.

"Hãy tự hỏi bản thân mình xem: Nếu như tôi là một điệp viên của Trung Quốc, tại sao tôi không bay thẳng tới Bắc Kinh? Tôi hẳn là đang phải sống trong một cung điện rồi" - Snowden nói.

Trong khi đó, Tổng thống Obama đã bảo vệ tính pháp lý của chương trình của NSA mà Snowden tiết lộ, cũng như tầm quan trong của việc ngăn chặn khủng bố trong các lời bình luận mới đây nhất của ông về chương trình này.

"Một điều mà mọi người nên hiểu về tất cả các chương trình này là chúng giúp ngăn chặn các âm mưu, không chỉ ở nước Mỹ mà còn ở nước ngoài" - ông Obama nói.

Một thăm dò dư luận của hãng CNN/ORC International mới đây cho thấy người dân Mỹ đang bị chia rẽ về các chương trình do thám này, và ngay khi một số tranh cãi nảy sinh, tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Obama đã giảm xuống còn 45% so với mức 53% (hồi giữa tháng Năm).

Ngay cả khi ông Obama tìm các trấn an công chúng về các chương trình của NSA, Snowden đã bảo vệ tuyên bố của mình trở thành người 'thổi còi' để cảnh báo thế giới trước các hoạt động gián điệp và bác bỏ cáo buộc rằng anh đã phản bội lại nước Mỹ.

Lê Thu (tổng hợp)