Khoảng một tháng sau khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa do dịch viêm phổi Covid-19 bùng phát, các nỗ lực nhằm ngăn chặn virus chết người phát tán ra khắp Trung Quốc dường như đã có một số hiệu quả. Chẳng hạn như hôm 22/2 vừa qua, không tính số người nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc, trên toàn Trung Quốc chỉ có thêm 18 ca nhiễm mới. Đồng thời có 21 tỉnh cho biết không có thêm trường hợp nào nhiễm bệnh.

Mặc dù có những dấu hiệu tích cực, Tân Hoa xã vẫn trích dẫn lời cảnh báo từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc tránh chủ quan trong việc phòng bệnh.

“Việc kiềm chế dịch bệnh vẫn chưa đạt được bước ngoặt, và các nỗ lực nhằm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Hồ Bắc vẫn còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Vẫn còn nhiều người cần được chữa trị. Việc lây nhiễm virus Covid-19 vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Việc kiềm chế dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta (người dân) không nên tụ họp hay quay trở lại làm việc, khi không đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết”, SCMP trích thông cáo của Tân Hoa Xã.

{keywords}
Hàng ngàn người ngồi tụ tập uống trà tại quảng trường Lợi Châu thuộc thị trấn Quảng Nguyên, Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Tuy nhiên mặc cho các lời cảnh báo được đưa ra, một số người vẫn mạo hiểm đi ra khỏi nhà. Chẳng hạn tại thị trấn Quảng Nguyên thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã có tới hàng ngàn người, rất nhiều trong số đó không đeo khẩu trang tới tụ tập tại quảng trường Lợi Châu vào hôm 21/2 vừa qua, khi có nhiều quán trà mở cửa kinh doanh trở lại. “Quảng trường là một biển người”, một người quay lại cảnh tượng trên cho biết.

Trong khi đó tại Quảng Châu cùng ngày, đã có nhiều người lợi dụng việc chính quyền nới lỏng lệnh giới nghiêm để đứng tụ tập xếp hàng bên ngoài nhà hàng để mua đồ ăn.

“Mọi người làm ơn hãy nhớ rằng tình hình tại Hồ Bắc vẫn đang rất nghiêm trọng và đừng nghĩ dịch bệnh đã kết thúc. Còn lâu mới tới lúc đó. Hãy có trách nhiệm cho bản thân và gia đình. Các chính quyền địa phương không nên hiểu sai lời kêu gọi tái khởi động hoạt động sản xuất từ chính phủ. Điều này không có nghĩa là khuyến khích người dân ngay lập tức quay trở lại với việc tụ tập đông người”, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin nói.

Cô Jiang Yitong làm việc tại Quảng Châu cho biết, cô đã bị mắc kẹt tại ở quê nhà An Sơn, Liêu Ninh trong nhiều tuần qua. Cô không được gặp bạn bè của mình và cảm thấy bắt đầu buồn chán. Cô rất sốc khi nhìn thấy hình ảnh hàng ngàn người tụ tập ở Quảng trường Quảng Nguyên. “Tôi sẽ không đi ra ngồi ngoài nhà hàng hay tiệm trà ở quảng trường. Tôi sẽ không bao giờ tạo ra sự nguy hại cho sức khỏe bản thân mình và nhiều người khác”, cô nói.

Video: Hàng ngàn người tụ tập uống trà tại quảng trường Lợi Châu thuộc thị trấn Quảng Nguyên, Trung Quốc. Nguồn: Youtube/Coronavirus Info

Tuấn Trần