Báo South China Morning Post dẫn thông cáo sáng sớm nay (20/2) của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho hay, tính đến giờ phút này tổng số trường hợp tử vong tại địa phương do nhiễm phải virus corona chủng mới này là 2.029.

Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và cũng là nơi được cho là khu vực khởi phát dịch bệnh, có 88 người chết trong 24 giờ qua.

Tỉnh Hồ Bắc cũng báo cáo số ca nhiễm mới được xác nhận là 349, giảm mạnh so với con số 1.693 ca được công bố một ngày trước. Kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 12/2019 đến nay, toàn tỉnh có 62.031 ca nhiễm Covid-19.

{keywords}
 

Với số liệu mới của Hồ Bắc, số người tử vong trên toàn Trung Quốc đại lục tăng lên 2.112, trong khi tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục lên đến 74.545.

Như vậy, tính đến sáng nay, toàn thế giới có tổng cộng 75.662 ca nhiễm virus Covid-19, trong đó bao gồm 2.120 ca tử vong, phần lớn ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến có đến 16.342 trường hợp hồi phục sau khi được điều trị.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình vẫn nghiêm trọng ở vùng tâm dịch Vũ Hán, song các nhà chức trách Trung Quốc vừa công bố một nghiên cứu cho thấy thông tin đáng mừng rằng, phần lớn các ca nhiễm Covid-19 đều nhẹ và tỷ lệ tử vong thấp.

WHO cho biết, theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 hiện ở mức 2,3%, và chưa đến 1% đối với những người trong độ tuổi 30-40.

Các quan chức WHO nhấn mạnh rằng, tỷ lệ tử vong do Covid-19 hiện thấp hơn nhiều so với dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), cũng do virus corona gây ra.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 19/2 nhận định rằng, tình hình bùng phát dịch Covid-19 rất nguy hiểm đối với thế giới, nhưng “không nằm ngoài tầm kiểm soát”.

Hơn 620 ca nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess

Diamond Princess, chiếc du thuyền đang neo đậu ở ngoài bờ biển Yokohama (Nhật Bản), tiếp tục là nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc, với hơn 620 ca đã được xác nhận. Tàu này chở 3.100 hành khách và thủy thủ đoàn.

Trong số hơn 300 hành khách người Mỹ được đưa khỏi tàu hôm 16/2, đến nay đã có 14 người được xác nhận dương tính với Covid-19. Số khách này hiện đang được cách ly 14 ngày theo quy định.

Trong một đoạn video đăng tải trên YouTube hôm 18/2, một giáo sư Nhật Bản, người đã lên được trên tàu Diamond Princess, nói rằng ông đã bị sốc trước tình trạng thiếu các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên chiếc du thuyền này.

Hai ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Iran đã tử vong

Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn lời người đứng đầu Đại học Y khoa ở thành phố Qom cho biết, 2 ca đầu tiên ở nước này được xác nhận dương tính với Covid-19 đã tử vong.

“Hai người Iran, trước đó trong ngày hôm nay đã bị phát hiện dương tính với Covid-19, đã tử vong do bệnh viêm đường hô hấp”, quan chức này xác nhận.

Theo một quan chức Bộ Y tế Iran, trong hai ngày qua, nước này đã phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, WHO và Bộ Y tế Ai Cập ngày 19/2 cho hay, một công dân nước ngoài gần đây được thông báo là ca đầu tiên ở Ai Cập nhiễm Covid-19 đã có xét nghiệm âm tính với virus này.

Danh tính và quốc tịch của bệnh nhân không được tiết lộ. Bệnh nhân đã được đưa đến bệnh viện và được cách ly. Bệnh nhân đã phải trải qua 6 xét nghiệm RT-PCR trong 3 ngày liên tiếp và kết quả đều âm tính với Covid-19.

Dương Lâm