Bộ Quốc phòng Mỹ ban đầu sẽ phân phát số lượng “Bao đựng thi thể người” kiểu quân đội từ kho dữ trữ bao gồm 50.000 túi cho Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA), sau đó sẽ lên kế hoạch mua thêm, các quan chức Lầu Năm Góc phát biểu trước nhiều cơ quan truyền thông hôm 1/4.

{keywords}
Nhân viên y tế đưa thi thể một nạn nhân vào xe bên ngoài một bệnh viện ở Brooklyn, thành phố New York

Yêu cầu hỗ trợ từ FEMA được đưa ra giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 chuyển biến nhanh và phức tạp trên khắp 50 bang tại Mỹ, khiến gần 1.000 người tử vong hôm 1/4, phá vỡ kỷ lục số người chết cao nhất trong một ngày vừa mới lập trong 24 giờ trước đó hôm 31/3, đưa tổng số ca tử vong lên trên 5.100 trường hợp.

Cùng ngày, Mỹ cũng ghi nhận 25.000 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca trên cả nước lên trên 215.000 – theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Các túi đựng thi thể nói trên thường được sử dụng cho các chiến sĩ quân đội hy sinh ở nước ngoài. Đơn vị Hỗ trợ quân đoàn thuộc Cơ quan Hậu cần Quốc phòng Mỹ, đơn vị chuyên quản lý kho dự trữ túi, đã liên lạc với một nhà sản xuất để xác định liệu họ có thể đáp ứng được nhu cầu khổng lồ này hay không, nhưng vẫn chưa chính thức đặt đơn hàng – Bloomberg đưa tin.

{keywords}
 Các xe tải đông lạnh chứa thi thể đỗ phía sau một bệnh viện ở New York

FEMA và Lầu Năm Góc đã và đang điều phối các nỗ lực tại New York, bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 84.000 ca nhiễm và hơn 2.200 trường hợp tử vong, nhằm bố trí sắp đặt các xe tải đông lạnh chứa thi thể để đối phó với số lượng tử vong hàng loạt. Quân đội cũng đã huy động một đội ngũ chuyên phụ trách các dịch vụ tang lễ đến thành phố New York.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng đã điều động các tàu bệnh viện đến New York và Los Angeles. Các bệnh nhân khác không nhiễm Covid-19 sẽ được di chuyển lên các con tàu này để giảm bớt áp lực lên các bệnh viện đang quá tải trong thành phố.

Theo các biểu đồ được nhóm tác chiến Covid-19 của Nhà Trắng vạch ra, có thể sẽ có đến 240.000 người Mỹ tử vong trong đại dịch lần này, và trường hợp khả quan nhất sẽ là 100.000 người chết nếu các biện pháp phòng ngừa phù hợp được áp dụng.

Anh Thư