Số ca nhiễm mới tăng kỷ lục ở Mỹ

Ít nhất 575 ca tử vong đã được ghi nhận tại Mỹ trong ngày 30/3 (giờ Mỹ), theo thống kê của CNN. Đây là số ca tử vong cao nhất trong một ngày tại Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát. Tổng cộng, Mỹ đã chứng kiến 3.004 ca tử vong do Covid-19, trong số 160.714 ca nhiễm.

{keywords}
Các xe đông lạnh đỗ phía sau bệnh viện Belleview ở New York, Mỹ hôm 30/3, tạm thời chứa thi thể các nạn nhân tử vong do Covid-19

Hôm 30/3, Tổng thống Donald Trump cho biết nước Mỹ đang đối mặt với “30 ngày sống còn” trước mắt, và kết quả những nỗ lực của chính quyền và người dân trong việc hạn chế sự lây lan của virus sẽ trở nên sáng tỏ sau khoảng thời gian này.

“Tương lai đang nằm trong tay chúng ta, và những lựa chọn và hi sinh của chúng ta sẽ xác định số phận của con virus này, và số phận chiến thắng của chúng ta”, ông Trump phát biểu.

Tình hình tiếp tục xấu đi tại châu Âu

Ngoài Mỹ, Tây Ban Nha cũng là quốc gia vừa ghi nhận mức tăng kỷ lục số người chết do Covid-19. Số ca tử vong đã tăng 849 trong 24 giờ qua, và số ca nhiễm cũng tăng từ 85.195 trong ngày trước đó lên 94.417 – Bộ Y tế nước này thông báo.

Ở Đức, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên thành 61.913 ca, và 583 người đã tử vong do căn bệnh – theo số liệu của Viện Robert Koch thông báo hôm 31/3. Số ca nhiễm đã tăng 4.615 ca so với ngày trước đó, trong khi số người chết tăng 128 ca.

Ngoài ra, số ca nhiễm ở Cộng hòa Séc cũng có dấu hiệu tăng cao, vượt quá 3.000 ca hôm 31/3, sau khi 184 ca nhiễm mới được ghi nhận. Nước này đã thực hiện 43.000 xét nghiệm và phát hiện 3.001 trường hợp dương tính, trong đó có 23 người đã tử vong.

Indonesia cấm người nước ngoài nhập cảnh

Indonesia là quốc gia mới nhất vừa ban bố lệnh cấm hầu hết người nước ngoài nhập cảnh hoặc quá cảnh qua nước này, trong nỗ lực tăng cường hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới. Lệnh giới hạn này sẽ không áp dụng với những người có giấy phép làm việc, các nhà ngoại giao và các vị khách công vụ khác – Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi cho biết.

{keywords}
Lính cứu hỏa phun khử trùng đường phố tại thủ đô Jakarta, Indonesia

Indonesia hiện có ít nhất 1.414 ca nhiễm Covid-19 và 122 trường hợp tử vong.

Italia dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân của Covid-19

Các thành phố và thị trấn trên khắp Italia sẽ treo cờ rủ và dành một phút im lặng trong ngày 31/3 để tưởng niệm các nạn nhân đã bị virus corona chủng mới cướp đi mạng sống. Điện Vatican cho biết họ cũng sẽ tham gia buổi tưởng niệm.

{keywords}
Quốc kỳ Italia treo bên ngoài nhà thờ San Giuseppe ở Seriate, Italia, khi một binh sĩ đợi để bê các quan tài lên xe chở đến nhà hỏa táng hôm 28/3

“Hôm nay, cùng với Italia, Tòa thánh sẽ treo cờ rủ để thể hiện Chúa đang ở rất gần với các nạn nhân của đại dịch tại Italia và trên thế giới, với gia đình họ và những người đang dũng cảm chiến đấu để chặn đứng đại dịch”, Điện Vatican cho biết trong một tuyên bố.

Italia đã mất đi 11.591 người trong cuộc chiến chống đại dịch, con số tử vong cao nhất trong các quốc gia trên thế giới.

Trung Quốc gửi chuyên gia đến Venezuela, hợp tác cùng Mỹ chống dịch

Một đội ngũ bao gồm 8 chuyên gia y tế Trung Quốc đã có mặt tại Venezuela để giúp đỡ quốc gia này chiến đấu lại đại dịch Covid-19, Tổng thống Nicolas Maduro thông báo hôm 30/3. Bộ Ngoại giao nước này cũng cho biết một kiện hàng chứa các nhu yếu phẩm y tế cũng đã cập bến tại Venezuela từ Trung Quốc. Venezuela hiện có ít nhất 135 ca nhiễm Covid-19 và 3 trường hợp tử vong.

{keywords}
Các chuyên gia y tế Trung Quốc có mặt tại Venezuela hôm 30/3

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar hôm 30/3. Trong cuộc gọi, ông Mã cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giúp Mỹ chống lại đại dịch, đồng thời khẳng định rằng Trung Quốc đã thực hiện tinh thần “cởi mở, minh bạch và trách nhiệm” trong cuộc chiến chống dịch ở nước này - Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết.

Theo tuyên bố của NHC, ông Azar đã ngợi khen Trung Quốc vì đã đạt được những thắng lợi to lớn trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới, và đồng ý hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ an ninh y tế công cộng trên toàn thế giới.

Anh Thư