Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 27/1 cho biết, trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 769 ca bệnh mới và 3.806 trường hợp nghi nhiễm mới. Tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán là tâm điểm bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV), đã có tới 24 bệnh nhân tử vong.

Các nhà chức trách đã xác định tổng cộng 32.799 người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân, và 30.453 người trong số này hiện đang được theo dõi sức khỏe.

{keywords}
Các nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện trung tâm ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Bệnh viện Vũ Hán/Sputnik)

Tổng cộng 17 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ đã được xác nhận ở các đặc khu hành chính của Trung Quốc gồm Hong Kong (8 người), Macao (5 người) và đảo Đài Loan (4 người). Hong Kong thông báo từ ngày 27/1 sẽ không tiếp nhận người đến từ Hồ Bắc hoặc những người từng tới tỉnh này trong 14 ngày qua. Chính quyền Macau cũng hành động tương tự. 

Virus corona gây bệnh viêm phổi lạ được cho là xuất phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. Không chỉ lan tới nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc, chủng virus này cũng đã lây sang một số nước, với các trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận ở Thái Lan (7 trường hợp), Nhật Bản (3), Hàn Quốc (3), Mỹ (5), Việt Nam (2), Singapore (4), Malaysia (3), Nepal (1), Pháp (3) và Australia (4).

Cùng ngày 27/1, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định máy bay luôn túc trực để sẵn sàng sơ tán công dân nước này khỏi Vũ Hán nhưng phía Trung Quốc chưa cấp phép với lý do tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ông cho biết đã ra lệnh chuẩn bị các chuyến bay và thành lập các nhóm y bác sĩ cho nhiệm vụ này.

Trong khi đó, sứ quán Thái Lan tại Trung Quốc đang tập hợp danh sách công dân muốn về nước và lên kế hoạch tổ chức các điểm đón. Theo Tư lệnh Không quân Thái Lan Manat Wongwat, các máy bay vận tải C-130 đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ sơ tán.

Theo Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, có khoảng 200-300 công dân Thái Lan ở Vũ Hán. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 27/1, Văn phòng Thủ tướng Malaysia thông báo chính phủ nước này quyết định tạm thời đóng cửa mọi cơ sở cấp visa cho người Trung Quốc tại Vũ Hán và các khu vực xung quanh tỉnh Hồ Bắc. Quyết định có hiệu lực tức thì, không chỉ áp dụng với công dân Trung Quốc tại Hồ Bắc và khu vực lân cận mà cả người nước ngoài sống tại tâm điểm của dịch bệnh.

Chính phủ Hàn Quốc vừa nâng mức cảnh báo virus corona lên mức cam - mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ. Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thông báo sẽ tăng cường kiểm tra - kiểm dịch ở các sân bay và bến cảng, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn những người bị nghi nhiễm bệnh.

Để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập, cùng ngày 27/1, Mông Cổ quyết định đóng cửa biên giới với nước láng giềng phía nam đến ngày 2/3, đồng thời tạm dừng tất cả các trường học trong cùng khoảng thời gian. Lệnh này còn được áp dụng với các địa điểm công cộng và các hoạt động tập thể như thi đấu thể thao, thậm chí hội họp...

Giới chức Tây Ban Nha cho biết họ đang làm việc với lãnh sự nước này tại Bắc Kinh cùng các quan chức ở Trung Quốc và EU để đưa khoảng 20 công dân Tây Ban Nha ở Vũ Hán về nước. Trong khi đó, nhà chức trách Anh cũng đề nghị giúp đỡ và đưa ra các lựa chọn để công dân nước này ra khỏi tỉnh Hồ Bắc.

Italia có khoảng 50 công dân đang cư trú tại Vũ Hán và đại sứ quán nước này tại Trung Quốc cho biết đã liên lạc với họ để cung cấp thông tin cũng như chuẩn bị cho việc sơ tán. Tuy nhiên, nhiều người không muốn rời đi vì cho rằng ở lại còn đỡ rủi ro hơn. 

Tại Nga, các hãng lữ hành cũng nhanh chóng đưa khách du lịch về nước và ngừng bán tour sang Trung Quốc do lo ngại an toàn.

Thanh Hảo