Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã gửi thư cho Thủ tướng Anh Theresa May và Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney yêu cầu họ không cho phép chính quyền ông Maduro tiếp cận lượng vàng trị giá 1,2 tỷ USD gửi ở ngân hàng này.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cầm một thỏi vàng. (Ảnh: Reuters)

Trích dẫn lá thư, hãng thông tấn Reuters cho biết ông Guaido cáo buộc Chính phủ Venezuela đang tìm cách bán số vàng đó và chuyển số tiền thu được vào ngân hàng trung ương Venezuela.

"Tôi viết thư yêu cầu các ngài dừng giao dịch trái phép này", trích đoạn lá thư của ông Guaido.

Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, chính quyền của Tống thống Maduro đã tiếp cận Ngân hàng Anh về việc chuyển gần 16,5 tấn vàng – tương đương 550 triệu USD - từ các kho của nhà băng này và chuyển chúng về Nam Mỹ. Theo Reuters, lượng vàng mà Venezuela đang gửi ở Ngân hàng Anh đã tăng gấp đôi lên mức khoảng 31 tấn sau khi Venezuela thực hiện một thỏa thuận vàng với Ngân hàng Deutsche.

Venezuela đã bán một lượng vàng dự trữ đáng kể của nước này, được tích lũy dưới thời Tổng thống Hugo Chavez, nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế mà nước này đang hứng chịu. Tình trạng siêu lạm phát khiến nhiều người Venezuela không thể mua nổi các vật dụng hàng ngày, làm cho đói nghèo và bạo lực ngày càng lan rộng.

Gần đây nhất, Caracas đẩy mạnh nỗ lực hồi hương vàng vì cấm vận của Mỹ.

Số vàng gửi ở Anh chiếm tới 15% dự trữ ngoại hối của Venezuela và đến nay Ngân hàng Trung ương Anh đã 2 lần từ chối đề nghị trả lại vàng cho Chính phủ Venezuela, viện dẫn những lý do về thủ tục. 

Phía Ngân hàng Anh không bình luận về thông tin nhà băng này từ chối đề xuất trả lại 1,3 tỷ USD vàng cho Venezuela.

"Ngân hàng Anh cung cấp các dịch vụ ngân hàng, trong đó có dịch vụ trữ vàng, cho rất nhiều khách hàng. Ngân hàng sẽ không bình luận về bất kỳ mối quan hệ nào vì đây là bí mật của khách hàng. Trong mọi hoạt động của mình, ngân hàng luôn tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý rủi ro và tuân thủ tất cả đạo luật liên quan, bao gồm các lệnh trừng phạt tài chính", phát ngôn viên của Ngân hàng Anh khẳng định.

Thanh Hảo