Tờ Hindustan Times cho biết, quân đội Anh đã tiến hành phân tích những hình ảnh mới đây của các chiến binh Taliban và dùng các kỹ thuật tiên tiến để giải mã. Kết quả khiến họ tin rằng một số binh sĩ Afghanistan  - từng được Mỹ và Anh huấn luyện trước kia – hiện chiến đấu cho Taliban.  

{keywords}
Nhiều binh sĩ Afghanistan đã đầu quân cho Taliban. Ảnh: Reuters

"Một lực lượng chưa qua đào tạo thông thường sẽ tùy ý cầm vũ khí, nhưng nếu bàn tay của họ đặt ở sau báng súng lục và ngón tay ở trên bộ phận bảo vệ cò súng, thì họ sẽ không sơ ý để súng bị bóp cò", một quan chức quốc phòng Anh cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định đây chỉ là suy đoán, vì Taliban là một lực lượng chiến binh và các thành viên của tổ chức này hẳn đã được huấn luyện.

Trong khi đó, giới phân tích nói với báo Hindustan Times rằng, nhiều binh sĩ có quan hệ với Taliban từ trước khi tổ chức này nắm quyền thời kỳ 1996-2001. Thêm nữa, họ gia nhập Taliban là để bảo đảm an toàn của các thành viên gia đình mình. 

Chuyên gia phân tích tình báo Barbara Kelemen cho biết, họ đã đánh giá 'xác suất hợp lý' một số binh sĩ Afghanistan đã đào tẩu và đầu quân cho Taliban.

"Trong số những lý do có thể khiến một số binh sĩ gia nhập Taliban là các mối quan hệ trước đây của họ với tổ chức này, các động lực kinh tế và thậm chí là sự an toàn cá nhân hoặc gia đình", bà phân tích.

Nhiều binh sĩ khác được cho là đã rời khỏi đất nước vì lo sợ bị trả thù, dù Taliban đã thông báo quyết định ân xá cho tất cả. Một số khác đến Panjshir để tham gia Mặt trận Kháng chiến chống Taliban.

Sau khi quân đội nước ngoài sắp rút hết và các nước tổ chức sơ tán người khỏi Afghanistan, Taliban đã giành quyền kiểm soát đất nước Nam Á này. Hôm 7/9, Taliban đã thông báo thành lập chính phủ mới tạm quyền.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban vừa công bố chính phủ mới tạm quyền, lựa chọn một số nhân vật đang bị Mỹ truy nã với các khoản treo thưởng lên tới nhiều triệu đôla.