Tháng 8/2014, IS tấn công thành phố Sinjar, phía bắc Iraq, bắt giữ hơn 5.000 phụ nữ Yazidi làm nô lệ tình dục.

Trong số đó, có nhiều em gái nhỏ đã phải tận mắt chứng kiến cảnh phiến quân IS sát hại gia đình mình, rồi bị bán làm nô lệ tình dục. Nhiều người chấp nhận số phận, nhưng cũng có không ít người chạy trốn và kể lại những câu chuyện kinh hoàng về sự tàn nhẫn của IS. Một vài người trốn thoát còn đang mang đứa con của kẻ đã tra tấn, hãm hiếp và bắt cóc mình.

Nữ nhiếp ảnh gia Seivan Salim đã thực hiện một bộ ảnh về những người phụ nữ trốn thoát khỏi nanh vuốt IS. Mỗi người phụ nữ đều xuất hiện với bộ váy cưới truyền thống màu trắng của người Yazidi – một biểu tượng của sự tinh khiết. Thế nhưng, phía sau đó là một câu chuyện đời vô cùng bi thảm.

{keywords}
Từ trái qua: Perla và Rooba

Perla, 21 tuổi, đến từ Kojo, Sinjar. Cô bị bắt giữ suốt 10 tháng từ 15/08/2014.

Khi IS tấn công Sinjar, Perla chạy trốn cùng dân làng lên núi nhưng bị bắt trên đường đi. Cô cho biết: "Chúng nói rằng chúng tôi sẽ được an toàn và sẽ được trả tự do nếu như đi theo chúng, nhưng chúng đã nói dối. Tôi và hơn 400 cô gái khác bị đưa lên một chiếc xe buýt và đến Syria".

"Sau đó, một người đàn ông đã chọn tôi nhưng ông ta rất tức giận nên đã đánh và đe dọa sẽ bắn tôi để tôi đoàn tụ với gia đình của mình – những người ông ta chắc chắn rằng đã không còn trên cõi đời này nữa. Họ ghi tên của chúng tôi lại và đưa 4,5 người đi bán mỗi lần. Mỗi lần quay lại, họ mang nhiều người đi hơn".

Perla bị bán cho một người đàn ông Ảrập và trốn thoát khi ông ta quên không khóa cửa căn phòng cô ở.

Rooba, 21 tuổi, đến từ Kojo, Sinjar. Cô bị bắt giữ trong 10 tháng từ 15/08/2014.

Rooba cho biết: “ Chúng tôi đến Raqqa, Syria sau hai tháng sống ở Tal Afar. Chúng tôi có tất cả hơn 300 người, tụ tập trong một hội trường lớn. Một vài người phụ nữ bị bắt cùng với con của mình, những đứa trẻ khóc vì quá đói, chúng chỉ được ăn một quả trứng mỗi ngày.

Đêm đầu tiên có 9 cô gái bỏ trốn. Họ buộc quần áo của mình lại với nhau để tạo thành sợi dây thừng trèo xuống từ cửa sổ, nhưng máy bay chiến đấu của IS đã phát hiện và đưa họ trở lại. Các binh lính IS đánh tất cả chúng tôi vì đã không thông báo với chúng về cuộc chạy trốn.

Sau đó, chúng khóa tất cả các cửa trong hội trường và trừng phạt bằng cách không cho chúng tôi uống nước. Một vài ngày sau, chúng đưa chúng tôi đến một tòa nhà khác có ghi “khu vực để bán” và tôi bị bán cho một người đàn ông Ảrập.

Ông ta hỏi cưới tôi và tôi đã từ chối. Khi đó, ông ta chỉ vào 3 vật trên bàn: một khẩu súng, một con dao và một sợi dây thừng. Ông ta nói sẽ tra tấn tôi bằng cả 3 thứ nếu tôi từ chối. Tôi vẫn cố từ chối ông ta hết lần này đến lần khác, nên ông ta đánh tôi và đánh cả đứa cháu mới 3 tuổi của tôi.

Tôi bị bán một lần nữa và lần này người đàn ông này lại muốn cưới tôi. Tôi từ chối nên ông ta lại đánh tôi và đứa cháu gái mới 3 tuổi. Thậm chí, ông ta còn muốn cưỡng hiếp tôi khi biết rằng có thể sẽ không bán tôi được nữa.

Trong ngôi nhà mới này, tôi phải làm tất cả các công việc nấu nướng và dọn dẹp. Ông ta nói sẽ ngủ với tôi để biến tôi thành người đạo Hồi và tôi cũng trả lời rằng nếu như vậy tôi không còn là nô lệ nữa, tôi sẽ là vợ ông ta. Nhưng vợ ông ta đã đe dọa sẽ bỏ đi nếu như ông ta ngủ với tôi.

Vợ ông ta rất tức giận với cháu gái tôi vì nó không nói được tiếng Ảrập. Bà ta đã nhét ớt vào miệng con bé và nhốt nó lại, thậm chí không cho nó uống nước. Bà ta thậm chí còn đánh con bé rất nhiều lần, bây giờ trên người con bé vẫn còn rất nhiều vết thương.

Bà ta thậm chí còn không cho tôi thay tã cho con bé. Chúng tôi chỉ được ăn rất ít vì chúng tôi chỉ là nộ lệ của họ.”

{keywords}
Từ trái qua: Sihan và Nasima

Syhan, 30 tuổi, đến từ Kojo, Sinjar. Cô bị bắt giữ trong 10 tháng từ 15/08/2014.

Syhan cho biết cô đã mang thai trong thời gian bị bắt cóc và đã trốn thoát khi thai được 8 tháng. Cô ở lại Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tháng cho đến khi sinh con. Hiện tại, cô đã quay lại Iraq nhưng không biết con trai mình đang ở đâu bởi cô không được phép mang theo con mình rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Nasima, 22 tuổi, đến từ Kojo, Sinjar. Cô bị bắt giữ trong 9 tháng từ 15/08/2014.

Nasima kể, "chúng nói với chúng tôi rằng chúng tôi phải theo đạo Hồi nếu không sẽ bị chặt đầu. Chúng nói cho chúng tôi thời gian suy nghĩ và sau đó chúng quay lại thông báo sẽ thả chúng tôi ra. Nhưng chúng lại đưa chúng tôi đến trường học, lấy hết tài sản của chúng tôi".

"Sau đó, chúng tách riêng những người đàn ông và để lại toàn bộ phụ nữ trong phòng. Chúng tôi nghe thấy tiếng súng. Chúng tôi đã nghĩ là chúng giết động vật chứ không phải là những người đàn ông của chúng tôi.

Tiếp đó, tôi bị bán cho một người đàn ông. Ngay đêm đó, ông ta đã trói tay và bịt mắt tôi lại. Sau đó, ông ta cưỡng hiếp tôi. Tôi đã cố trốn thoát khỏi ông ta hai lần nhưng đều không thành công. Mỗi lần như vậy, ông ta đều đành và bỏ đói tôi, thậm chí còn khóa cửa nhốt tôi lại trong phòng.

Khi không chịu nổi sự tra tấn và hành hạ này hơn nữa, tôi quyết định bỏ trốn và lần này tôi đã gặp may khi một người tài xế taxi chịu giúp đỡ tôi. Tôi may mắn trốn thoát nhưng các em trai và em gái của tôi vẫn nằm trong tay IS”.

Phương Thảo

Tiết lộ kho vũ khí đạn dược cực ‘khủng’ của IS

Một trong những lý do khiến IS có khả năng duy trì các chiến dịch tấn công là bởi chúng có vô số vũ khí và trang thiết bị quân sự, phần lớn trong đó là chiếm từ quân đội Iraq.

Vì sao đặc nhiệm Anh hóa trang thành vợ chỉ huy IS

Những người hùng của SAS - lực lượng đặc nhiệm Anh, đã mặc y phục phụ nữ Hồi giáo và tiến hành một cuộc đột kích liều lĩnh vào thủ phủ của IS.

IS thảm sát tàn khốc thường dân Syria

Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã thảm sát 280 người dân ở tỉnh Deir ez-Zor, giết hại ‘toàn thể các gia đình’ vì nghi họ hợp tác với quân đội Syria.