Một "siêu xe Mercedes" được sản xuất theo yêu cầu của Adolf Hitler và được trùm phát xít sử dụng trong suốt Thế chiến II đang được bán đấu giá, CNBC đưa tin.

Chiếc Mercedes-Benz 770 Grosser Offener Tourenwagen, bị quân đội Mỹ tịch thu sau chiến tranh, là một trong ba chiếc thuộc sở hữu tư nhân. Hiện chỉ có 5 chiếc loại này còn tồn tại.

{keywords}
Ảnh: Worldwide Auctioneers

Nhà đấu giá Worldwide Auctioneers miêu tả "siêu xe Mercedes" của Hitler là "chiếc xe hơi có ý nghĩa lịch sử nhất từng được bán đấu giá công khai". Theo một số tài liệu, chiếc xe là một sản phẩm được sản xuất theo các yêu cầu đặc biệt của Hitler và Erich Kempka, tài xế đầu tiên của trùm phát xít.

Kempka đã đề nghị các kỹ sư Mercedes đảm bảo an toàn tối đa cho Hitler, ngay cả khi chiếc xe mở mui. Các giải pháp an ninh được thiết kế cho phương tiện này còn gồm cả kính chống đạn dày 30mm được lắp ở phía trước và hai bên.

{keywords}
Ảnh: Worldwide Auctioneers

"Siêu xe Mercedes" lần đầu được sử dụng trước công chúng vào tháng 10/1939 để đưa Hitler tới phủ thủ tướng ở Berlin trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế.

Ngoài ra, Hitler còn dùng chiếc xe này trong các lễ diễu hành ăn mừng sau những lần quân phát xít đánh bại Pháp, Nam Tư và Hy Lạp. Tuy nhiên, đến năm 1945, khi Đức đầu hàng phe Đồng minh, chiếc xe đã bị lực lượng Mỹ tịch thu.

Nó đã được đưa tới Mỹ vào năm 1946, nơi Tom Austin, một người trồng thuốc lá giàu có ở Greeneville, Tennessee mua về.

{keywords}
Ảnh: Worldwide Auctioneers

Sau một thời gian không được dùng đến và bị lãng quên, chiếc xe đã được hai nhà sưu tập xe cổ tìm thấy vào năm 1976 và được bán lại cho Ralph Engelstad, một ông trùm casino tại Las Vegas. Vào thời điểm đó, chiếc xe mới chạy 33.309km và các nhà bán đấu giá tuyên bố nó chỉ được sử dụng để chạy thêm 50km trong 40 năm tiếp theo.

Sau khi Engelstad qua đời, chiếc xe được bán vào năm 2004 như một phần trong bộ sưu tập 21 chiếc xe đình đám của Mercedes-Benz. Danh tính chủ nhân hiện tại của nó không được tiết lộ, dù một báo cáo cho rằng nó đã được một tỷ phú Nga mua lại vào năm 2009.

Phiên đấu giá "siêu xe Mercedes" của Hitler sẽ diễn ra tại Scottsdale, bang Arizona, Mỹ vào 17h ngày 17/1 (theo giờ địa phương). 10% số tiền thu được sẽ được dùng để ủng hộ cho quỹ giáo dục về Holocaust (nạn tàn sát người Do Thái vào thời Hitler).

Sầm Hoa

Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Quan tham TQ ở biệt phủ lắp kính chống đạn, hầm tránh bom hạt nhân

Phòng Phong Huy - Ủy viên Ủy ban quân sự nhà nước, nguyên Ủy viên Quân ủy và Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy đang bị Viện Kiểm sát quân sự điều tra - đã lợi dụng chức vụ để kiếm chác, vơ vét.

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Máy bay chiến đấu Nga và Mỹ đã có vô số lần chạm trán trên bầu trời, dưới đây là một số pha đối đầu đáng chú ý nhất trong thời gian qua.

Bí ẩn số phận của những người tiết lộ bí mật quốc gia

Bí ẩn số phận của những người tiết lộ bí mật quốc gia

Đến nay, cái chết của những nhân vật tiết lộ bí mật quốc gia như David Kelly, Michael Ruppert vẫn được cho là còn nhiều điều mơ hồ.

Phát hiện Napoleon thua trận ở Nga vì lý do không ngờ

Phát hiện Napoleon thua trận ở Nga vì lý do không ngờ

Trong cuộc đời chinh chiến của Napoleon, có lẽ cuộc xâm lược Nga là một trong những thất bại ê chề và đáng nhớ nhất của vị tướng tài năng xuất chúng nhất trong lịch sử Pháp.

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Loại 'vũ khí' khiến mafia Nga trở thành chúa tể

Mafia Nga hiện nay được cho là có hơn 300.000 thành viên, vươn “vòi bạch tuộc” tới hơn 50 quốc gia trên thế giới.