RT trích tuyên bố của IAEA cho biết, kho dự trữ uranium của Iran hiện là 1.510 kg, gấp năm lần mức tiêu chuẩn 300kg trong thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015. Phát hiện này được đưa ra chỉ một tháng sau khi báo cáo hàng quý của Liên Hợp Quốc cho biết, họ không phát hiện vi phạm mới về Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) từ Iran, kể từ khi nước này tuyên bố rút bớt các cam kết hạt nhân.

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: Reuters

IAEA cho biết hồi cuối tháng Một vừa qua, chính quyền Tehran đã từ chối không cho các thanh sát viên vào hai khu vực được cho đang có các hoạt động, cũng như tàng trữ nhiên liệu hạt nhân không được khai báo.

Trong báo cáo hồi tháng 11/2019, IAEA nói rằng kho uranium của Iran chỉ ở mức 372,3kg. VOA trích nhận định từ một số chuyên gia cho rằng, Iran đang đạt tới mức đáng kể trong việc tạo ra vũ khí hạt nhân, nhưng nước này vẫn còn một vài khâu cần thận trọng, trong đó có việc làm giàu uranium để có thể sử dụng trong lĩnh vực quân sự.

RT nhận định, động thái Iran làm giàu uranium thời gian gần đây xuất phát từ đầu tháng 1/2020, khi Tehran tuyên bố về các kế hoạch làm giàu uranium vượt mức JCPOA quy định như một động thái đáp trả việc Mỹ tiến hành không kích khiến tướng Qassem Suleimani, chỉ huy lực lượng Quds thiệt mạng.

Tuấn Trần