Tờ Daily Mirror đưa tin, cảnh sát Sri Lanka đã tiến hành hàng loạt cuộc vây ráp chống khủng bố tiếp sau loạt vụ nổ đẫm máu tại các nhà thờ Công giáo và khách sạn ở thủ đô Colombo cũng như một số thành phố khác của nước này đúng vào ngày Lễ Phục sinh 21/4.

Trong khi lục soát một ngôi nhà, lực lượng an ninh chính phủ đã phát hiện và thu giữ nhiều bộ váy áo màu trắng dành cho phụ nữ, thường được các tín đồ Phật giáo mặc trong các nghi lễ tổ chức tại địa phương.

{keywords}
Binh lính tuần tra bên ngoài một khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo, Sri Lanka sau các vụ tấn công đẫm máu ngày 21/4. Ảnh: Reuters

Theo tờ Daily Mirror, các nữ phần tử Hồi giáo cực đoan đã mua 9 bộ váy áo như trên tại một cửa hàng may mặc ở Giriulla hôm 29/3. Nhà chức trách nghi ngờ chúng sẽ mặc những bộ đồ này để trà trộn vào các chùa chiền và cho nổ tung những nơi này.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 350 người thiệt mạng và ít nhất 500 nạn nhân khác bị thương trong các vụ tấn công liên hoàn ở Sri Lanka ngày 21/4. Hôm 26/4 đã có thêm 3 nổ nữa làm rung chuyển thành phố Kalmunai, miền đông quốc gia Nam Á này trong một chiến dịch truy quét nghi can khủng bố của cảnh sát.

Theo các công tố viên, 9 kẻ đánh bom tự sát đã gây ra thảm kịch dịp Lễ Phục sinh vừa qua. Các nhà điều tra đã nhận diện được 8 trong số các đối tượng này.

Tiếp sau sự cố, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ra lệnh cấm hoạt động đối với các nhóm NTJ và Jamathei Millathu Ibrahim vì tình nghi chúng có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đứng sau các vụ đánh bom đẫm máu vừa qua.

Hôm 28/4, ông Sirisena cũng ký ban hành sắc lệnh khẩn cấp cấm phụ nữ Hồi giáo đeo khăn hoặc mạng che mặt làm ảnh hưởng đến việc nhận diện các nghi can khủng bố. Lệnh cấm chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay, 29/4.

Tuấn Anh