Bộ Quốc phòng Brazil ngày 26/6 đã ra tuyên bố xác nhận vụ việc. Một quân nhân thuộc Không quân nước này tình nghi vận chuyển lậu ma túy đã bị bắt ở Seville, Tây Ban Nha hôm 25/6 khi chiếc máy bay chở đoàn tháp tùng Tổng thống Bolsonaro dừng nghỉ tại đây trên đường tới Osaka, Nhật.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (giữa) ngày 25/6 rời thủ đô Brasilia để lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Brazil thông báo đang tìm hiểu sự việc và lệnh cho cảnh sát quân sự xúc tiến điều tra chính thức.

CNN dẫn thông tin của kênh Record TV nhận diện quân nhân bị bắt là Trung sĩ Không quân Silva Rodrigues, 38 tuổi. Anh ta hiện đang bị tạm giam ở Tây Ban Nha mà không được bảo lãnh tại ngoại.

Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Bolsonaro, vốn di chuyển trên một chiếc máy bay khác tới Osaka, đã lên tiếng về vụ việc trên Twitter. Lãnh đạo chính phủ Brazil nói, ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này hợp tác với nhà chức trách Tây Ban Nha và nếu quân nhân nói trên được chứng minh có tội, anh ta sẽ bị xét xử và chịu hình phạt của luật pháp.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Brasilia hôm 26/6, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao nhấn mạnh, căn cứ vào số lượng lớn chất gây nghiện mang theo, quân nhân bị bắt ở Tây Ban Nha nhiều khả năng là một "tay buôn ma túy có nghề".

Tuấn Anh