Một nhóm điều tra gồm hàng chục cựu chính trị gia phương Tây và nhân viên tình báo vừa công bố một báo cáo trong đó nói Cục An ninh Ukraina (SBU) có thể hưởng lợi từ cái chết của chính trị gia Nga Nemtsov.

Chuyên gia về luật quốc tế đồng thời là cựu nhân viên tình báo BND của Đức Wilhelm Dietl cho biết, Cục An ninh Ukraina (SBU) có thể liên quan tới cái chết của chính trị gia Nga Boris Nemtsov.

{keywords}
Ảnh Reuters

Dietl đã công bố kết quả điều tra của nhóm Ost--Objektiv vào hôm 14/6 tại Berlin. Sputniks và Pravda dẫn lời chuyên gia này nói, nhóm điều tra gồm nhiều cựu quan chức Đức và tình báo Áo. Các nhân viên của cơ quan tình báo Na Uy, Đan Mạch và Ukraina cũng tham gia điều tra.

Những người soạn thảo báo cáo tin rằng SBU muốn kiếm lợi từ cái chết của ông Nemtsov - muốn gây bạo loạn ở Moscow. "Dấu vết Chechen" được đưa vào vụ việc là cố ý, nhằm đánh lạc hướng chú ý của dư luận.

Theo đó, người giữ vai trò chính trong vụ giết hại chính khách Nga là bạn gái ông này - Anna Duritskaya, một người mẫu Ukraina. Cặp đôi trên đang đi bộ tại trung tâm Moscow vào đêm đó và Anna đã thuyết phục ông Boris Nemtsvo đi dạo trên cầu Bolshoi Moskvoretsky, gần Kremlin và cũng là nơi ông này bị giết.

Nhóm soạn thảo báo cáo cho hay, thời điểm tiến hành vụ ám sát đã được cân nhắc kỹ do ông Boris Nemtsvo đang dẫn dắt một cuộc biểu tình ở Moscow. Ông Dietl kết luận, sự thật là Nga hay phương Tây không được lợi gì từ cái chết của chính trị gia trên.

Chính trị gia đối lập nổi tiếng Boris Nemtsov bị bắn chết tại Moscow vào đêm 28/2/2015. Ông này bị bắn 4 lần ở khoảng cách gần tại Bolshoi Moskvoretsky gần Kremlin. Kẻ giết người rút khỏi hiện trường trên một chiếc xe màu trắng.

Theo chính phủ Nga, vụ ám sát ông Nemtsov là một hành động khiêu khích. Nghi phạm chủ mưu vụ ám sát Ruslan Mukhudinov đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

  • Hoài Linh

 

Ảnh hiếm về các tòa nhà bí ẩn của Triều Tiên

Phóng viên ảnh Oliver Wainwright của hãng thông tấn Anh The Guardian ở thăm Bình Nhưỡng 10 ngày và được phép vào bên trong nhiều tòa nhà bị giới hạn tiếp cận để chụp ảnh.

Cựu thủ tướng Thái Lan bị 'trù ẻo"

Phi công của hãng Nok Air đùa ác ý trên mạng xã hội rằng, máy bay chở cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra “bị rơi”.

Đỗ đại học, sinh viên được lò luyện thi tặng xe sang

Một trung tâm luyện thi tại thị trấn Sikar, bang Rajasthan (Ấn Độ), đã trao tặng một chiếc BMW cho Tanmaya Shekhawat, người có thành tích tốt trong kỳ thi đại học vừa qua.