Những tin đồn bấy lâu nay về chuyện con rơi của Tổng thống Mỹ thứ 29 Warren Harding hóa ra là có thực.

{keywords} 

Kết quả xét nghiệm ADN dường như đã chứng minh những gì mà Nan Briton công bố nhiều thập niên trước về mối quan hệ tình ái giữa bà và ông Harding.

Theo báo New York Times, người thân của ông Harding và bà Britton đã chuyển ADN tới AncestryADN - một bộ phận của Ancestry.com. Kết quả cho thấy, con gái của bà Britton - Elizabeth Ann Blaesing - đích thị là con ngoài giá thú của ông Harding.

"Chúng tôi kiểm tra gien xem liệu Warren Harding và Nan Britton thực sự có con với nhau hay không và mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng, sự thực là có", Stephen Balgolu, một người phụ trách của Ancestry cho hay.

"Công nghệ mà chúng tôi sử dụng ở mức đặc biệt, vì thế, không cần tiến hành thêm các xét nghiệm ADN khác. Đó là câu trả lời chắc chắn".

Mối quan hệ tình ái giữa Harding và Britton từng là một bê bối động trời, khi Britton tung ra cuốn sách mang tựa đề "Con gái của tổng thống" vào 4 năm sau ngày Harding qua đời.

Cuốn hồi ký đó ngay lập tức được người đọc đổ xô mua, tờ New York Times hồi 1998 cho hay. Xì căng đan này diễn ra trước bê bối giữa Monica Lewinsky với Bill Clinton. Vụ việc này cũng đánh dấu lần đầu tiên nhân tình của một tổng thống Mỹ viết sách kể về quan hệ tình ái giữa họ.

Britton lớn lên ở Marion (Ohio). Cha Britton được cho là có quen biết Harding, còn chị gái Harding là giáo viên của Britton. Từ lâu Briton đã ngưỡng mộ Harding. Sau này, khi bà đề nghị Harding giúp tìm việc, ông đã đồng ý gặp bà ở New York. Britton ít hơn Harding 31 tuổi.

Năm 1917, bốn năm trước khi Harding trở thành Tổng thống Mỹ, Britton (lúc đó 20 tuổi) đã qua đêm với Harding trong khách sạn ở New York. Bà kể mối quan hệ đó kéo dài hơn 6 năm và hai người đã hẹn hò nhau ở nhiều nơi, gồm cả văn phòng của Harding tại Thượng viện và một nhà vệ sinh ở cánh phía tây.

Ông Harding được cho là có hỗ trợ tiền nuôi con cho bà Britton, nhưng ông không công khai mối quan hệ cha con này. Hai cha con họ chưa bao giờ gặp nhau.

Harding qua đời tại văn phòng năm 1923. Sau đó, Britton đã công khai mối quan hệ với vị tổng thống quá cố, khi nguồn cung cấp tài chính cho cô cạn dần.

Sau khi Britton đưa ra các cáo buộc tình ái, gia đình Harding đã "gièm pha" Britton, Peter Harding, cháu của người quá cố, cho hay. "Cha tôi nói rằng điều đó không thể xảy ra, vì Tổng thống Harding đã bị quai bị khi còn nhỏ và không thể có con", Peters cho hay.

Dù bà Britton đã hủy các bức thư giữa bà với ông Harding, song các bức thư mà ông Harding gửi cho một người tình khác là Carrie Fulton Phillips đã được Thư viện Quốc hội đăng công khai trên mạng.

Mối quan hệ tình ái giữa hai người kéo dài từ 1905-1920, Thư viện Quốc hội cho hay, đồng nghĩa rằng vị tổng thống này có tới vài người tình một lúc. Harding kết hôn với bà Florence từ năm 1891 và ở với người vợ này cho tới khi chết.

Một số người thân trong gia đình Harding dường như chấp nhận bằng chứng ADN về đứa con rơi của tổng thống, song một số người khác vẫn chưa dám chắc.

  • Hoài Linh