Theo tục lệ này, các bé gái trong độ tuổi dậy thì sẽ bị là phẳng ngực bằng một hòn đá lớn, búa hoặc thìa kim loại nung trong than nóng đỏ rực. 

TIN BÀI KHÁC

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, có 3,8 triệu phụ nữ đã trở thành nạn nhân của tục lệ "là ngực", phổ biến nhất ở những quốc gia như Cameroon, Nigeria và Nam Phi, theo Daily Mail.

Trong đó, có đến 58% số trường hợp là do người mẹ đồng ý thực hiện, hoặc thậm chí tự tay "là ngực" chính con gái mình.

{keywords}
Hòn đá nung trong than dùng để là ngực bé gái. (Ảnh: Daily Mail)

{keywords}
Các gia đình khá giả ép ngực cho con bằng đai co giãn. (Ảnh: Daily Mail)

Ở những gia đình có điều kiện, họ ép ngực cho con gái mình bằng một loại đai co giãn chuyên dụng.

Quá trình đau đớn và khủng khiếp này kéo dài vài ngày cho đến hàng tuần. Mục đích được cho là khiến các bé gái trông ít nữ tính đi, để "ngăn chặn nạn quấy rối tình dục và hãm hiếp".

{keywords}
Một bé gái bị là ngực. (Ảnh: Daily Mail)

Ở độ tuổi 11-15, trẻ em gái được khuyến khích áp dụng biện pháp này để khiến ngực không phát triển được.

Theo các bà mẹ, ngực phẳng lỳ sẽ giúp con gái mình không bị nam giới để mắt, tránh mang thai trước hôn nhân, có thể học tập lâu dài hơn thay vì trông có vẻ như "đã sẵn sàng để kết hôn".

Dù thường được che đậy bằng các từ ngữ như "văn hóa", "truyền thống" hay "tôn giáo", nhưng theo nhà hoạt động xã hội Leyla Hussein, đây là một hình thức lạm dụng đáng sợ.

"Là ngực" thường được coi là bí mật giữa bé gái và mẹ của chúng. Hầu hết những người cha hoàn toàn không hay biết gì về điều xảy ra với con gái mình.

"Các cô gái tin tưởng rằng, mẹ mình làm điều này vì muốn tốt cho họ, vì thế họ giữ im lặng. Sự im lặng này càng khiến hậu quả trở nên nặng nề hơn", bà Hussein nói.

Ức chế sự phát triển của ngực bằng biện pháp này gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe cho nữ giới, như ung thư vú, u nang, áp xe ngực... thậm chí làm tiêu biến hoàn toàn bầu ngực.

Không chỉ gây tổn hại thể xác, tục lệ này còn gây ra những vết thương tinh thần, và không hề ngăn chặn được nạn xâm hại tình dục.

{keywords}

Jeanne Bella, 27 tuổi, một nạn nhân của tục lệ "là ngực". (Ảnh: Daily Mail)

Emmanuelle, 23 tuổi, nạn nhân của "là ngực" kể lại: "Anh họ đã cưỡng hiếp khi tôi mới 13 tuổi. Tôi có thai và sau đó sinh con, nhưng không thể cho con bú vì đã không còn ngực".

"Tôi thử cho kiến đốt để giúp ngực sưng lên, với hi vọng sẽ có sữa. Điều đó không có ích. Cả 3 đứa con của tôi đều không được nhận giọt sữa nào từ mẹ".

Cô bé Manuella, 9 tuổi cho biết: "Nhiều lúc cháu không thể thở được vì bị những dải băng quấn chặt".

"Nó làm cháu sợ hãi. Cháu đã đeo dải băng hơn 1 năm rồi. Nó khiến cháu nóng bức và bị nổi những đốm đỏ trên da. Cháu không thể hiểu vì sao mẹ lại làm thế với mình".

Nhận thức được sự ảnh hưởng của tục lệ lạc hậu này, nhiều tổ chức quốc tế đã vận động nâng cao hiểu biết về sự phát triển của ngực, cũng như chống mọi hình thức lạm dụng với phụ nữ. 

Lan Phương