Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh phát biểu trước báo giới hôm 7/4, cho biết ông Boris Johnson đang được điều trị bằng liệu pháp cung cấp oxy tiêu chuẩn và đang tự thở mà không cần sự trợ giúp của máy móc.

“Tình trạng của Thủ tướng đã ổn định trong đêm qua và ông ấy vẫn đang giữ tinh thần tốt. Ông ấy đang được điều trị bằng liệu pháp oxy tiêu chuẩn và đang tự thở mà không cần sự trợ giúp nào thêm. Ông ấy chưa cần đến máy thở hay phương pháp trợ thở không xâm lấn”, phát ngôn viên cho biết.

{keywords}
Tiêu điểm về Thủ tướng Anh Boris Johnson xuất hiện trên màn hình lớn tại khu vực trung tâm Singapore hôm 7/4 (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên này nói thêm rằng trong trường hợp Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab mất khả năng điều hành, thì Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ đảm nhận các trách nhiệm thay Thủ tướng.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove trước đó cũng khẳng định ông Boris Johnson đang không cần thở máy, song đã được hỗ trợ cung cấp oxy. Ông Gove cho biết Thủ tướng “vẫn khỏe và đầy sức sống”, và chính phủ sẽ ra tuyên bố nếu tình trạng của ông ấy có sự thay đổi.

“Không, ông ấy không phải thở máy”, ông Gove nói với đài radio LBC. “Thủ tướng đã được hỗ trợ oxy và tất nhiên là đang được theo dõi sát sao”.

Hôm 7/4, ông Gove cũng tuyên bố ông đang tự cách ly sau khi một thành viên gia đình có biểu hiện triệu chứng của Covid-19.

Hiện tại, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab đang chủ trì các cuộc họp của nội các và cũng đang phụ trách điều hành cuộc chiến chống virus tại Anh. Tuy nhiên, ông Johnson vẫn đang điều hành chính phủ và vẫn sẽ đưa ra các chỉ đạo nếu cần – một tuyên bố từ nội các cho biết.

Nhiều nguyên thủ quốc gia đã động viên Thủ tướng Anh, chúc ông mau chóng bình phục. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn cho biết ông đã đề nghị các công ty dược phẩm Mỹ giúp đỡ các y bác sĩ của Anh trong quá trình điều trị cho ông Johnson.

Hiện tại, nước Anh đã ghi nhận hơn 52.000 ca nhiễm Covid-19, với hơn 5.300 trường hợp tử vong.

Anh Thư