Các chuyên gia trên toàn thế giới dường như bị ấn tượng với món vũ khí mới nhất được Nga sử dụng trong cuộc không kích Syria. Đó là tên lửa hành trình Kh-101.

Trong một đoạn phim mà Bộ Quốc phòng Nga công bố hồi tuần trước, các chuyên gia có thể thấy món mới nhất trong kho vũ khí chiến tranh của Nga, Sputnik đưa tin.

Dù Bộ Quốc phòng Nga không chính thức xác nhận quả tên lửa được phóng vào các mục tiêu ở Syria song hai máy bay ném bom chiến lược (Tupolev Tu-95 Bear và Tupolev Tu-160 Blackjack) xuất hiện trong đoạn phim đều được trang bị tên lửa hành trình Kh-101.

{keywords}

 

Các máy bay ném bom tầm xa của Nga cũng như các tên lửa hành trình mới đã xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 17/11, đánh dấu một giai đoạn mới trong các chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Moscow đã quyết định đẩy mạnh các nỗ lực chống IS sau khi máy bay chở khách của nước này bị rơi ở Ai Cập. Nhóm IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công cướp đi sinh mạng của toàn bộ 224 người trên máy bay.

Trang Popular Mechanics đã ca ngợi tên lửa Kh-101 vì tầm xa của nó, gọi tên lửa này là loại vũ khí thực sự đáng ngạc nhiên.

Kh-101, chứa lượng thuốc nổ thông thường, được đồn là có thể bay xa tới 9.700 km và bay với tốc độ 270 m/giây. Độ chính xác của tên lửa này vào khoảng 5-6m, cao gấp 3 lần so với các tên lửa trước.

"Kh-101 là một lựa chọn kỳ quặc. Kremlin có thể tấn công các mục tiêu IS không được bảo vệ bằng những loại tên lửa cũ hơn. Việc dùng tên lửa mới nhất, đắt tiền nhất giống như một sự lãng phí, trừ khi ý định thực sự của việc dội tên lửa này là nhằm khoe móng vuốt mới của con gấu", trang Popular Mechanics nhận định, và con gấu được đề cập ở đây dường như là chiếc Tupolev Tu-95.

Hồi đầu tháng 10, Nga đã trở thành tiêu đề của các báo khi điều hạm đội Caspian phóng 26 tên lửa hành trình Kalibr để chống các mục tiêu IS chỉ cách 1.500km.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, trong một cuộc tấn công sử dụng các loại tên lửa nhằm vào một mục tiêu ở Deir ez-Zor, Nga đã tiêu diệt được hơn 600 tên khủng bố.

Trong 4 ngày qua, không quân Nga đã tiến hành 522 lần xuất kích, triển khai hơn 100 tên lửa hành trình và 1.400 tấn bom đủ loại, quan chức trên cho hay

Hoài Linh