Trung Quốc hôm 6/8 tuyên bố đã thực hiện ​"​tuần tra chiến đấu" trên không phận các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Một số máy bay Trung Quốc, gồm máy bay ném bom tầm xa H-6K và các chiến đấu cơ Su-30, đã tuần tra trên không phận gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc Thân Tiến Khoa hôm 6/8.

{keywords}

 

Một máy bay ném bom tầm xa H-6 của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)


Các chiến đấu cơ đã được máy bay cảnh báo sớm AWACS và các máy bay trinh sát, máy bay tiếp nhiên liệu hộ tống.Theo phát ngôn viên Thân Tiến Khoa, những chuyến bay nói trên là một phần của cuộc "huấn luyện chiến đấu nhằm nâng cao khả năng phản ứng của lực lượng không quân Trung Quốc đối với những mối đe dọa an ninh", nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể diễn ra cuộc tuần tra này.

Cũng trong ngày 6/8, Nhật Bản đã ra một văn bản phản đối Bắc Kinh, cho rằng các tàu tuần duyên và khoảng 230 tàu cá Trung Quốc tràn vào vùng biển quanh nhóm đảo đá Senkaku/ Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, hành động này của phía Trung Quốc là một sự leo thang căng thẳng đơn phương và yêu cầu các tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc rời khỏi khu vực trên ngay lập tức.

Sầm Hoa