Hiện đã có đến hàng nghìn phụ nữ từ châu Âu đến Syria để gia nhập các tổ chức khủng bố, Hồi giáo cực đoan.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hayat Boumeddiene, bạn gái của tay súng bị bắn chết sau vụ bắt cóc con tin trong cửa hàng tạp hóa của người Do Thái tại Paris đã ở lại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong 6 ngày trước khi vượt qua biên giới để vào Syria vào hồi tuần trước.

Hiện giới chức tin rằng người phụ nữ này nắm giữ nhiều thông tin quan trọng về việc liệu bạn trai cô ta và hai anh em gây ra vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo có phải là thành viên của một băng nhóm khủng bố lớn hơn hay không.

{keywords}
Hayat Boumeddiene đã trốn sang Syria. (Ảnh: Mirror)

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Boumeddiene đã vượt qua biên giới để vào phía bắc Syria vào ngày 8/1, một ngày sau khi bạn trai cô ta, Amedy Coulibaly bắn chết 1 cảnh sát và sau đó chạy trốn trong vòng 2 ngày và cuối cùng bị bắn hạ trong cuộc đột kích của cảnh sát.

Theo phóng viên Holly Williams của CBS, trong trường hợp Boumeddiene tìm đến Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo IS hoặc một nhóm phần tử cực đoan, cô ta sẽ không phải là người phụ nữ châu Âu đầu tiên làm như vậy. Hiện có hàng trăm phụ nữ trẻ người châu Âu theo đạo Hồi đã đến Syria để gia nhập IS và al Qaeda, nhiều người trong số họ chỉ ở độ tuổi thiếu niên.

Những bức ảnh của Boumeddiene đã cho thấy sự biến đổi của cô ta, từ con gái một người lái xe chở hàng hóa người Pháp cho đến một phần tử cực đoan. Theo giáo sư Mia Bloom, những phụ nữ trẻ từ phương Tây như Boumeddiene nhiều khi lại là một con mồi dễ dàng đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan khi họ không biết tiếng Ả Rập cũng như không tiếp cận được với bản gốc của kinh Qur’an.

Để vận hành trơn tru, Nhà nước Hồi giáo IS rất cần tuyển những phụ nữ Tây phương và Mỹ để kết hôn với các chiến binh của mình. Trong những đoạn video kêu gọi thành viên nữ, IS thường nhấn mạnh vào những phẩm chất giản dị như nấu ăn và may vá. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng trong bộ máy này, nữ thành viên có thể tham gia vào những nhiệm vụ bạo lực.

Cụ thể như những vụ đánh bom liều chết được thành viên nữ đến từ Chechnya, còn gọi là Góa phụ đen, đã gây ra nhiều cuộc thảm sát tại Nga. Nhiều phụ nữ từ Sri Lanka, Iraq và Nigeria cũng đã gây ra các vụ án tương tự. Giáo sư Bloom cho biết: “Truyền thông sẽ chú ý đến các vụ khủng bố gây ra bởi nữ giới hơn là nam giới, và các nhóm khủng bố biết rõ điều này.”

Lan Phương