Eamon Harrison đến từ Mayobridge, Bắc Ireland bị bắt giữ ở cảng Dublin hôm 26/10. Cảnh sát Bỉ xác định, Harrison đã lái một chiếc xe tải màu xanh chở công-ten-nơ chứa 39 người nhập cư từ Pháp đến cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó được vận chuyển bằng phà sang Anh hôm 23/10.

{keywords}
Cảnh sát Essex cho di dời chiếc xe công-ten-nơ khỏi hiện trường ở khu công nghiệp Waterglade tới cảng Tilbury gần đó để đưa các thi thể ra khỏi thùng xe phục vụ khám nghiệm tử thi. Ảnh: PA

Theo báo Irish Times, sau khi bị bắt giữ, cùng ngày 26/10, viên tài xế 23 tuổi đã phải ra hầu tòa ở Tòa án quận Dublin vì các cáo buộc tấn công và phá hoại không liên quan đến thảm kịch xảy ra ở Essex hôm 23/10. Nghi phạm vẫn bị cảnh sát giam giữ và không cho phép bảo lãnh tại ngoại.

Chiều 30/10, Harrison tiếp tục phải ra trình diện trước toà tại Dublin. Các quan chức cảnh sát Anh đã tới thành phố này hôm 29/10 để nói chuyện với anh ta.

Trước Harrison, cảnh sát Anh đã bắt giữ tài xế Mo Robinson, 25 tuổi người Bắc Ireland ngay sau khi phát hiện thi thể 39 người nhập cư trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh do anh ta điều khiển ở khu công nghiệp Waterglade tại thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London 32km về phía đông hồi tuần trước. Robinson là kẻ tiếp nhận thùng công-ten-nơ có 39 di dân bên trong ở cảng Purfleet và chở nó đến Waterglade.

Hôm 28/10, Robinson đã phải ra hầu tòa và bị cáo buộc 39 tội danh ngộ sát, 2 tội buôn người cũng như một tội rửa tiền. Sau phiên xử đầu tiên, nghi phạm sẽ tiếp tục bị giam giữ và dự kiến ra hầu toà trong phiên tiếp theo vào ngày 25/11 tại Toà hình sự Old Bailey ở thủ đô London.

Tuấn Anh