Quốc hội Myanmar, hôm nay (15/3), tổ chức bầu Tổng thống mới, người có thể nói là thường dân đầu tiên lên lãnh đạo nước này trong hơn 50 năm qua.


Theo hãng tin BBC, các đại biểu Quốc hội Myanmar sẽ chọn giữa 3 ứng viên mà Hạ viện, Thượng viện và quân đội đề cử. Ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay là ông Htin Kyaw, một đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi, người đã dẫn dắt Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng 11.

{keywords}
Htin Kyaw (trái) là một người thân tín của bà Suu Kyi. (Ảnh: AP)

Bà Suu Kyi bị Hiến pháp cấm giữ chức Tổng thống Myanmar, vì chồng và hai con trai bà mang quốc tịch Anh. Sau nhiều tuần đàm phán, NLD không thể thuyết phục được Quốc hội Myanmar hủy bỏ hoặc tạm ngừng quy định này để bà Suu Kyi có thể đảm nhận chức vụ Tổng thống.

Mặc dù vậy, Suu Kyi luôn khẳng định bà sẽ lãnh đạo đất nước từ xa, với Tổng thống sẽ điều hành đất nước theo sự ủy nhiệm của bà.

NLD chiếm đa số vượt trội ở cả Thượng viện và Hạ viện dù quân đội nghiễm nhiên hưởng 25% số ghế. Vì vậy, ứng viên mà NLD ủng hộ chắc chắn sẽ chiến thắng. Người về nhì sẽ làm Phó Tổng thống. Sau đó, NLD sẽ bắt đầu tiến trình thành lập chính phủ trước khi nhậm chức trong khoảng thời gian vài tuần.

Ông Htin Kyaw, 70 tuổi, thuộc NLD do Hạ viện đề cử. Ông là một nhà văn nổi tiếng và người bạn thân thiết của bà Suu Kyi, từng có thời gian làm tài xế cho nữ chính trị gia này.

Htin Kyaw xuất thân từ gia đình giàu truyền thống chính trị và được mô tả là một người chính trực. Ông tốt nghiệp khoa kinh tế Đại học Yangon năm 1962 và nhận bằng của Đại học Oxford 10 năm sau đó.

Ứng cử viên sáng giá tiếp theo là Henry Van Thio - một thành viên của NLD, được Thượng viện đề cử. Ông là người dân tộc thiểu số Chin và cũng là một đồng minh thân cận của bà Suu Kyi.

Nhân vật thứ ba là Myint Swe, 64 tuổi, được quân đội đề cử. Vị tướng về hưu này được xem như một người thân tín của cựu chỉ huy quân đội Than Shwe.

Thanh Hảo

Hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên mạnh tới đâu?

Triều Tiên hiện có hạm đội tàu ngầm lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Dù đa phần các tàu ngầm đều cũ, công nghệ không cao song nó vẫn là mối đe dọa lớn.

Hàn 'tố' Triều dùng mỹ nhân kế trên mạng

Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), Triều Tiên đang sử dụng những cái bẫy ngọt ngào trên mạng để đánh cắp thông tin mật từ những quan chức Hàn Quốc cả tin.

Hillary Clinton kịch liệt đả kích Donald Trump

Hillary Clinton và đối thủ cùng đảng Bernie Sanders vừa đưa ra những lời lẽ vô cùng gay gắt nhằm vào ứng viên Cộng hòa Donald Trump.