Chính phủ Nhật hôm 28/1 đã công bố trường hợp đầu tiên lây virus corona giữa người sang người ở nước này. Theo đó, tài xế xe buýt nhiễm virus corona ở độ tuổi 60, là cư dân của tỉnh Nara nằm ở miền tây Nhật Bản. Ông cùng ba người nữa được phát hiện nhiễm virus corona vào hôm 28/1, và đưa tổng số người nhiễm bệnh tại Nhật lên con số bảy.

{keywords}
Máy bay sơ tán công dân Nhật khỏi thành phố Vũ Hán. Ảnh: Kyodo

SCMP trích lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, tài xế xe buýt trên đã chở 31 hành khách từ Osaka tới thủ đô Tokyo và quay trở lại trong khoảng thời gian từ ngày 8-16/1. Khi đó, không có ai trong đoàn du khách này có những biểu hiện nhiễm bệnh. Sau đó, tài xế trên đã tới bệnh viện vào ngày 17/1, nhưng không được chẩn đoán nhiễm virus corona cho tới ngày 25/1. Tuy nhiên, hiện tình hình sức khỏe của tài xế này đã ổn định.

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực đưa ra các biện pháp nhằm chống lại dịch corona. Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi hôm 28/1 cho biết, chính phủ Nhật sẽ gửi 20.000 mặt nạ y tế và 50 bộ đồ bảo hộ y tế tới thành phố Vũ Hán vào ngày 29/1 theo yêu cầu từ phía Trung Quốc. “Chuyến bay đầu tiên sẽ tới Vũ Hán tối 29/1 mang theo mặt nạ, đồ bảo hộ và nhiều vật dụng hỗ trợ khác cho người dân Trung Quốc và các công dân Nhật Bản tại đó (thành phố Vũ Hán)”, ông Motegi nói.

Hiện tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang có diễn biến hết sức phức tạp. Dữ liệu được cập nhật rạng sáng 29/1 cho biết, hiện Trung Quốc đã ghi nhận 132 người tử vong vì viêm phổi lạ do virus corona và gần 6.100 ca nhiễm bệnh. Ngoài ra, có tới 65.537 người từng tiếp xúc với các bệnh nhân, trong đó hơn 60.000 người hiện đang được cách ly và theo dõi.

Tuấn Trần