Cơn khủng hoảng di cư đã gây ra nỗi đau cho nhiều gia đình, trong đó có gia đình cụ ông Atto ở Iraq.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Cụ ông Atto, người Yazidi đến từ Sinjar, Iraq đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo gia đình mình không nên trốn chạy khỏi IS bằng cách tìm đến châu Âu tị nạn trên những con thuyền buôn lậu.

Tuy nhiên, ước muốn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn đã khiến gia đình ông phải chịu một hậu quả khủng khiếp. Ba đứa cháu gái của ông Atto đã chết đuối trên biển Địa Trung Hải.

{keywords}
Cụ Otto đau buồn vì mất đi những đứa cháu yêu quý. (Ảnh: Owen Holdaway)

Ông nhớ lại giây phút định mệnh khi biết tin mình mất đi 3 đứa cháu yêu quý: “Tôi đã rơi vào vô vọng. Đầu tiên, tôi chỉ câm lặng, không thể nói điều gì về chuyện đã xảy ra. Con dâu tôi, Fareeda, gần như đã phát điên”, cụ ông 65 tuổi ngậm ngùi cho biết.

Ba bé gái xấu số là Dikhoas, 8 tuổi, Bassma, 12 tuổi và Shreen, 15 tuổi. Chúng đã chết đuối trên hành trình tị nạn giống như cậu bé Syria Aylan Kurdi, với hình ảnh trôi dạt vào bờ biển gây chấn động cả thế giới vào tháng trước.

Ông Waleed, con trai cụ Atto đã đến Đức và tìm cách mang gia đình sang châu Âu. Với sự giúp dỡ của một người chú cũng sống tại Đức, vợ chồng ông Waleed và bà Fareeda đã xoay xở kiếm được hơn 5.000 Bảng Anh để chi trả cho chuyến đi.

“Khoảng 50 ngày trước, con dâu tôi mang theo 3 con trai và 3 con gái quyết định dư cư sang châu Âu. Chúng tôi nói rõ với những tay vận chuyển rằng sẽ không đi bằng thuyền, vì từng nghe nhiều người đã bị chết đuối. Con trai và con dâu tôi cũng không đồng ý đi bằng đường thủy”, ông Atto cho biết.

Tuy nhiên, khi đến địa điểm tập kết ở Instabul, Thổ Nhĩ Kỳ, họ phát hiện ra những tay vận chuyển đã sắp xếp cho họ đến châu Âu trên những chiếc thuyền. 

“Có khoảng 21 người ngồi trong một chiếc thuyền nhỏ bằng nhựa, mà lẽ ra chỉ chở được 10 người là cùng”, ông Atto nói.

Và chỉ ít lâu sau khi hạ thủy, con thuyền đã bị lật. Người mẹ và 3 đứa con trai bơi được vào bờ và may mắn sống sót, nhưng 3 bé gái đã bị chết đuối.

Ông Atto cho biết: “Con dâu nói với tôi rằng dòng nước quá mạnh, và chiếc thuyền bị lật úp. Cháu gái của tôi đã bị nhấn chìm xuống đáy đại dương”.

{keywords}
Ba cháu gái xấu số của ông Atto. (Ảnh: Owen Holdaway)

Các nhà chức trách địa phương tìm cách bắt giữ những người nhập cư trái phép, khiến con dâu ông và 3 đứa cháu trai phải chạy trốn và không thể tìm kiếm thi thể của 3 bé gái xấu số. Một tuần sau, họ đã đến được Đức như nguyện vọng ban đầu, chỉ có điều là đã mất đi 3 đứa con gái của mình.

“Giờ con dâu tôi đang có vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Nó liên tục tự trách mình và khóc mỗi đêm. Con trai tôi cũng cảm thấy vô cùng tồi tệ”, cụ ông 65 tuổi cho hay.

Ông Atto đau lòng nhớ lại: “Cháu gái út của tôi thích chơi với động vật. Cháu gái cả thì rất thông minh, nó đáng ra có thể sẽ trở thành một bác sĩ”.

Sau thảm kịch xảy đến với gia đình mình, ông Atto khuyên những người khác không nên tìm cách đến châu Âu, nhất là bằng đường biển: “Điều này rất nguy hiểm, nhưng chẳng ai nghe theo lời khuyên của tôi. Họ cứ muốn đến châu Âu bằng được”.

Mặc dù đau buồn, ông Atto không đổ lỗi cho con dâu mình. Theo ông, những kẻ vận chuyển trái phép, và nhất là IS mới là kẻ thù đã gây ra những bi kịch mà gia đình ông phải chịu đựng.

Ông nói một cách giận dữ: “Lý do họ di cư là do IS. Trước khi IS đến Sinjar mọi thứ đều tốt đẹp. Nhưng giờ đây mọi người đang phải bán xe hơi, nhà cửa để đến châu Âu”.

Ngày 3/8/2014, IS tấn công vào quê hương của ông Atto, bắt cóc nhiều người Yazidi, buộc phụ nữ làm nô lệ tình dục và ép những người đàn ông phải cải sang đạo Hồi, không thì sẽ bị giết chết. Cháu trai ông Atto, Khaleed cũng đã bị nhóm phiến quân bắt cóc, đến nay vẫn chưa có tin tức gì và có lẽ đã chết.

Hơn 550.000 người di cư đã vượt qua biển Địa Trung Hải đến châu Âu trong năm nay, trong đó gần 3.000 người đã chết hoặc mất tích. 

Con số này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng lên, bởi những người di cư và tị nạn từ các quốc gia Trung Đông, châu Phi vẫn đang tìm đường đến các nước phương Tây để mong có một cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn so với ở quê nhà.

Lan Phương