Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Nga RT, một bác sĩ ở Ecuador đã nói lên sự thật đang diễn ra ở Guayaquil giữa lúc virus corona chủng mới lây lan nhanh và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

{keywords}
Các hầm chứa được dựng tại nghĩa trang Angela Maria Canalis để chôn các bệnh nhân Covid-19 ở Guayaquil. (Ảnh: Reuters)

Tọa lạc cách thủ đô Quito khoảng 420km về phía nam, Guayaquil đang hứng chịu những hậu quả tàn khốc nhất mà đại dịch Covid-19 gây ra với Ecuador. Tính đến hết 8/4, nước này ghi nhận 4.450 người nhiễm bệnh và 242 ca tử vong, với 70% số này tập trung ở tỉnh Guayas, nơi có Guayaquil là thủ phủ và là thành phố lớn nhất cả nước.

Hình ảnh những thi thể bệnh nhân Covid-19 chất đống trên đường, với các nhà xác chật cứng trong khi các nghĩa trang không còn chỗ trống, khiến cái tên Guayaquil liên tục xuất hiện trên các tít báo lớn toàn cầu những ngày qua.

RT cho biết, hãng tin này đã phỏng vấn một bác sĩ và người này đã thốt lên những lời đau buồn về tình hình hiện nay ở Ecuador.

"Chúng tôi chứng kiến tình trạng hết thuốc ở tất cả các cửa hiệu, của cả tư nhân lẫn nhà nước. Chúng tôi có bệnh viện nhưng không có đủ giường bệnh, không có máy thở vốn là thiết bị quan trọng để cứu người".

Tình trạng thiếu thốn vật tư, năng lực bệnh viện, trang thiết bị bảo hộ có nghĩa là các bác sĩ đành phải đưa ra lựa chọn bất đắc dĩ: Chờ những bệnh nhân ốm nặng qua đời thì mới có chỗ cho những bệnh nhân khác.

"Thực sự rất đau buồn khi phải nói rằng trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải đợi cho đến khi một bệnh nhân chết thì người khác mới có giường và máy thở", ông kể.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã để lại những tác động nặng nề cho ngành y Ecuador. Do không có đủ trang thiết bị và đồ bảo hộ, nhiều bác sĩ phải bất chấp rủi ro tính mạng để điều trị cho bệnh nhân. Theo trường Cao đẳng Y Guayas, 7 y tá đã qua đời vì nhiễm virus corona chủng mới, trong khi 147 người khác cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Bác sĩ trên tiết lộ với RT, con số này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế. Ông cho biết thêm, tình trạng thiếu thốn thiết bị bảo hộ còn khiến một trong những bệnh viện ở Guayaquil phải đóng cửa. Vị bác sĩ kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới hãy can thiệp để cải thiện tình hình ở Ecuador.

Thanh Hảo