Ông Tần Cương, 55 tuổi, từng có 2 nhiệm kỳ giữ chức người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2006 đến 2014, và là một quan chức ngoại giao có nhiều kinh nghiệm công tác tại các nước phương Tây.

Ông sẽ thay thế chức vụ của ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc có thời gian tại nhiệm lâu nhất ở Mỹ, người mới tuyên bố sẽ rời Washington D.C. vào tháng trước.

"Tôi tin chắc rằng cánh cửa quan hệ Trung - Mỹ, vốn đang rất cởi mở, sẽ không thể và không nên khép lại", ông Tần Cương nói với các phóng viên tại nơi ở của mình ở thủ đô Washington D.C ít lâu sau khi đáp máy bay xuống Mỹ.

{keywords}
Ông Tần Cương, tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: CGTN

“Mối quan hệ Trung - Mỹ đã bước sang một thời điểm quan trọng mới, không chỉ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà còn cả những cơ hội và tiềm năng to lớn”, tân Đại sứ Trung Quốc khẳng định thêm.

Cũng theo ông Tần Cương, các mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục tiến triển "bất chấp những khúc quanh", và nhận định nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden.

"Tôi cầu chúc nước Mỹ sớm chiến thắng dịch Covid-19", vị Đại sứ cho biết thêm.

Theo Reuters, Ông Tần Cương đến Mỹ chỉ vài ngày sau khi kết thúc cuộc hội đàm giữa phái đoàn của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại thành phố Thiên Tân. Cuộc hội đàm kết thúc trong bế tắc, khi cả hai bên đều muốn bên còn lại phải nhượng bộ thì mối quan hệ mới được cải thiện.

Dù vậy, những phát biểu của tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vẫn thể hiện một tín hiệu lạc quan, bất chấp những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Việt Anh

Mỹ - Trung lún sâu vào vòng xoáy bế tắc

Mỹ - Trung lún sâu vào vòng xoáy bế tắc

Đàm phán ngoại giao cấp cao Mỹ - Trung ở Thiên Tân không đạt bất kỳ kết quả nào và việc không có dấu hiệu về một hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa hai nguyên thủ ám chỉ quan hệ song phương có vẻ bị sa lầy nghiêm trọng.

Đàm phán thất bại với Mỹ, Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Biển Đông

Đàm phán thất bại với Mỹ, Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Biển Đông

Ngay sau khi cuộc gặp giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Trung kết thúc trong bế tắc, Cục Hải sự Quảng Đông thông báo Hải quân Trung Quốc (PLAN) sẽ tập trận ở Biển Đông trong 3 ngày từ 27 - 29/7.