Để trả đũa việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép, Trung Quốc cũng quyết định tăng cao tới 25% thuế đánh vào 128 mặt hàng của Mỹ.

{keywords}
Ảnh: The Hill

Theo Reuters, nhà chức trách Trung Quốc công bố biểu thuế mới vào cuối ngày 1/4 và quyết định bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay, 2/4.

Thông cáo đăng tải trên trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay, đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nước này sẽ áp mức thuế suất 15% đối với 120 mặt hàng, trong đó có hoa quả và mức thuế 25% đối với 8 mặt hàng khác, bao gồm cả thịt lợn.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngưng thực hiện các nghĩa vụ giảm thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ như đã cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Động thái mới nhất của Trung Quốc càng làm leo thang các căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Ủy ban thuế quan nhà nước Trung Quốc giải thích, việc tăng thuế nhằm bảo vệ các quyền lợi của nước này cũng như cân bằng các tổn thất Bắc Kinh phải hứng chịu do Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép lên lần lượt 10% và 25%.

Hôm 22/3, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá ít nhất 50 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do chống lại việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ Mỹ. Bắc Kinh tất nhiên thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc gian lận thương mại của Washington.

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết mở cửa nền kinh tế hơn nữa. Song, nhiều công ty nước ngoài vẫn tiếp tục khiếu nại về việc bị đối xử không công bằng ở đây.

Hôm 22/3, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá ít nhất 50 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do chống lại việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ Mỹ.

Bắc Kinh tất nhiên thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc gian lận thương mại của Washington, đồng thời tố ngược Washington vi phạm các nguyên tắc không phân biệt đối xử theo quy định của WTO.

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết mở cửa nền kinh tế hơn nữa. Song, nhiều công ty nước ngoài vẫn tiếp tục khiếu nại về việc bị đối xử không công bằng ở đây.

Các diễn biến mới đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung với tổn thất khó lường. Tuần trước, giới chức hai bên từng bày tỏ sẵn sàng đàm phán để tránh xung đột.

Tuấn Anh

Trung Quốc cảnh báo trả đũa quyết định của ông Trump

Trung Quốc cảnh báo trả đũa quyết định của ông Trump

Ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo, Bắc Kinh sẽ trả đũa quyết định áp thuế mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump sẽ 'phạt nặng' Trung Quốc

Ông Trump sẽ 'phạt nặng' Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump ngày 23/3 tới sẽ công bố gói thuế trị giá 60 tỷ USD/năm áp đặt với Trung Quốc, bốn quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.

Thị trường Mỹ chao đảo sau động thái của ông Trump

Thị trường Mỹ chao đảo sau động thái của ông Trump

Chứng khoán Mỹ hôm 22/3 đã lao dốc mạnh sau động thái của Tổng thống Donald Trump nhằm áp thuế lên tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.