{keywords}
Tập đoàn Trump và Giám đốc tài chính bị truy tố về gian lận thuế

Theo hãng tin AP, Giám đốc tài chính Allen Weisselberg – người đã làm việc cho gia đình Trump gần 50 năm, hôm qua (1/7) đã bị văn phòng công tố quận Manhattan cáo buộc che giấu khoản thu nhập 1,76 triệu USD, gồm căn hộ được miễn tiền thuê, ô tô, học phí cho các thành viên trong gia đình.

Các công tố viên cho biết, việc này khiến ông Weisselberg trốn được gần 900.000 USD tiền thuế và thu về 133.000 USD hoàn thuế mà ông không xứng đáng được nhận.

Bản thân cựu Tổng thống Donald Trump không bị buộc tội về bất cứ hành vi sai trái nào nhưng các công tố viên lưu ý rằng ông đã ký vào một số chi phiếu vốn là trung tâm của vụ việc. Ngoài ra, một công tố viên hàng đầu cho hay, kế hoạch gian lận thuế kéo dài 15 năm của Trump Organization được các nhân vật điều hành cao cấp thuộc tập đoàn chỉ đạo thực hiện.

Đây là vụ án hình sự đầu tiên được đưa ra sau khi nhà chức trách New York tiến hành cuộc điều tra dài 2 năm về các giao dịch kinh doanh của cựu Tổng thống.

Theo cáo trạng, từ 2005 tới nay, Trump Organization và ông Weisselberg đã lừa dối các cơ quan thuế bằng cách âm mưu trả tiền cho các giám đốc điều hành cấp cao ngoài sổ sách. Cáo buộc nghiêm trọng nhất chống lại ông Weisselberg và nếu bị kết tội, ông này có thể bị từ 5 tới 15 năm tù.

Hiện, cả ông Weisselberg lẫn các luật sư của Trump Organization đều không nhận tội. Ông Weisselberg đã được yêu cầu nộp hộ chiếu và được trả tự do mà không cần bảo lãnh.

Rắc rối pháp lý mới này có thể gây tổn hại tới quan hệ của Trump Organization với các ngân hàng và đối tác kinh doanh, khiến tương lai chính trị của ông Donald Trump trở nên phức tạp khi ông cân nhắc tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Hoài Linh

Giám đốc tài chính tập đoàn Trump 'nộp mình' cho nhà chức trách

Giám đốc tài chính tập đoàn Trump 'nộp mình' cho nhà chức trách

Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính lâu năm của Trump Organization hôm nay (1/7) đã ra trình diện tại văn phòng công tố quận Manhattan.

Tập đoàn của ông Trump sắp bị truy tố

Tập đoàn của ông Trump sắp bị truy tố

Tập đoàn Trump và giám đốc tài chính dự kiến sẽ bị truy tố với nhiều tội danh liên quan tới thuế trong ngày 1/7.