“Để thận trọng hơn cả mức cần thiết, Hạm đội Thái Bình dương đang thực hiện thêm các biện pháp hạn chế để ngăn ngừa các Thuỷ thủ nhiễm Covid-19, và để theo dõi những thuỷ thủ đã đi đến các khu vực có rủi ro cao”, Thượng Úy James Adam, phát ngôn viên của Hải quân Mỹ nói với CNN.

{keywords}
Tàu USS Blue Ridge, con tàu dẫn đầu của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cập bến Hong Kong hồi tháng 4/2019

Phát ngôn viên này cho biết “ở thời điểm hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy bất cứ thành viên nào của Hải quân Mỹ có khả năng đã nhiễm virus corona chủng mới”, song Hải quân vẫn đang hành động với sự thận trọng cao nhất.

“Sức khoẻ và sự an toàn của các thuỷ thủ, người dân và gia đình họ là quan trọng nhất, các nỗ lực của chúng tôi hướng về việc phát hiện, và nếu cần thiết là ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này”, Thượng úy Adam cho biết.

Chỉ huy của Hạm đội Thái Bình dương thuộc Hải quân Mỹ, Đô đốc John Aquilino đã ban bố chỉ thị hướng dẫn các tàu của Hải quân vừa xuất phát từ các nước trong khu vực “ở lại ngoài biển trong ít nhất 14 ngày trước khi cập bến vào một cảng khác, để có thể theo dõi xem có thuỷ thủ nào có biểu hiện triệu chứng của virus hay không”.

Ngoài biện pháp tự cách ly này, Lầu Năm Góc cũng đã thực hiện nhiều bước đi khác để bảo vệ các quân nhân của mình khỏi chủng virus hiện đã phát tán đi 43 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, và đã làm ảnh hưởng đến các chiến dịch quân sự của Mỹ ở châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Anh Thư