Theo Thông tấn xã Philippines (PNA), hai tàu khu trục chống ngầm, cỡ lớn là Đô đốc Tributs và Vinogradov cùng tàu chở nhiên liệu Đô đốc Irkut đã cập cảng Manila sáng sớm nay, 8/4. Đây là lần thứ hai trong năm nay các tàu chiến Nga đến neo đậu ở Philippines.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Chuẩn đô đốc Nga Eduard Mikhailov trên tàu khu trục Đô đốc Tributs thăm cảng Manila hồi tháng 1/2017. Ảnh: CNN

Hồi đầu tháng 1/2019, 3 tàu hải quân Nga cũng cập cảng Manila trong một chuyến công du nhằm "tăng cường và duy trì việc thúc đẩy hòa bình, sự ổn định và hợp tác hàng hải".

Động thái mới nhất diễn ra chỉ vài tháng trước khi Nga và Philippines dự kiến ký một thỏa thuận hợp tác hải quân, nhiều khả năng vào tháng 7 tới đây. Trong khuôn khổ thỏa thuận, hai nước sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận chung cũng như tiến hành những chuyến thăm cảng qua lại lẫn nhau.

Chuyến thăm của các tàu chiến Nga đến Manila cũng diễn ra đúng vào dịp Philippines và Mỹ tổ chức cuộc tập trận Balikatan chung, thường niên. Sự kiện Balikatan quy tụ sự tham gia của hơn 7.500 binh sĩ cùng nhiều tiêm kích tàng hình F-35B và bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, kể cả diễn tập đổ bộ và bắn đạn thật. Cuộc tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 12/4.

Mặc dù chuyến thăm của các tàu chiến Nga chưa đạt tới quy mô trên, nhưng động thái gây chú ý do nó xảy ra đúng thời điểm gia tăng các căng thẳng ở Biển Đông. Chính phủ Philippines cho biết, hàng trăm tàu Trung Quốc, kể cả các tàu quân sự đã xuất hiện ở khu vực đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đảo này bị Philippines chiếm và quản lý suốt nhiều năm. 

Đội tàu Trung Quốc đã bắt đầu hiện diện quanh đảo Thị Tứ vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay, đúng vào lúc Philippines bắt đầu xây dựng ở đảo này.

Trong một bài phát biểu hôm 4/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Bắc Kinh tránh xa đảo Thị Tứ, đồng thời đe dọa sẽ trả đũa quân sự trước bất kỳ hành động gây hấn nào của người Trung Quốc.

Theo CNN, Nga và Trung Quốc cũng đang thắt chặt quan hệ trong vài năm trở lại đây thông qua việc tiến hành tập trận chung và ký kết các thỏa thuận kinh tế. Cả Moscow và Bắc Kinh đều tuyên bố quan hệ song phương "đang ở mức tốt nhất trong lịch sử".

Tuấn Anh