Hạm đội phương bắc của Nga đang tiến hành diễn tập hải quân gần Dover. Hai tàu chiến và hai tàu tiếp tế đang phối hợp hành động và liên lạc trong điều kiện thời tiết bất lợi và giao thông đường biển tấp nập.

"Hôm nay, một liên đội tàu chiến và tàu hỗ trợ của hạm đội phương bắc do một tàu chống ngầm lớn là Severomorsk dẫn đầu, đã đi qua phần hẹp nhất của biển Manche và đi vào vịnh Seine", RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

{keywords}

Đội thủy thủ đã tiến hành một loạt cuộc diễn tập bảo toàn tính mạng trong trường hợp ngập lụt hoặc hỏa hoạn cũng như tập huấn chống tàu ngầm.

Sau khi diễn tập tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, nơi liên đội tàu chiến Nga thường xuyên giáp mặt với tàu tuần tra ngoài khơi của hải quân Anh, tàu Nga đã bỏ neo ở vùng biển quốc tế của vịnh Seine để chờ bão tan.

Cả hải quân Anh và Pháp đều xác nhận vị trí của tàu Nga song phủ nhận tin đang diễn tập. "Họ không tiến hành diễn tập. Tàu Nga chỉ chờ ở một khu vực nơi họ được phép vào vài lần trong một năm", hải quân Pháp cho hay.

"Các thông tin của chúng tôi cho thấy các tàu đang quá cảnh và không thể đi tiếp do điều kiện thời tiết. Họ không diễn tập ở Biển Manche, phát ngôn viên quân sự NATO - trung tá Jay Janzen cho hay.

Trong khi đó, tin từ hải quân Nga cho biết, đội thủy thủ không ngồi nhàn rỗi khi có bão. Thay vào đó, họ sẽ diễn tập đẩy lùi các cuộc tấn công dưới nước và tập huấn liên lạc điện tử phát thanh. "Thuyền trưởng của lực lượng đặc nhiệm dùng mọi cơ hội để kiểm tra đội thủy thủ khi một tình huống mới nảy sinh".

Khi di chuyển ở những vùng xa biên giới đất nước, thủy thủ Nga thường tập huấn hỗ trợ cho một tàu đang gặp nạn. Ngoài ra, các tàu sẽ diễn tập liên lạc điện tử và chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác.

Khi máy bay tuần tra của NATO tiếp cận liên đội tàu ở vùng biển Bắc, cảnh báo không kích sẽ gióng lên và đội thủy thủ sẽ diễn tập phòng không.

Liên đội tàu Nga rời cảng Severomorsk hôm 20/11 và đã đi 1.700 hải lý, vượt qua biển Barents, biển Na Uy và biển Bắc trước khi tiến vào eo Dover.

  • Hoài Linh