Nhật Bản, hôm nay (11/1), thông báo phát hiện một tàu khu trục của Trung Quốc trong vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (phía Bắc Kinh gọi là đảo Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.

Đây là lần đầu tiên của tàu Trung Quốc tiến sát khu vực tranh chấp với Nhật Bản trong hơn một năm qua, theo Japan Times.

{keywords}
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã suy giảm trong năm 2012 khi Tokyo quốc hữu hóa phần lớn đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Các tàu của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã phát hiện tàu khu trục lớp Jiangkai II trọng tải 4.000 tấn lúc khoảng 11h sáng, xung quanh các hòn đảo do Tokyo quản lý.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, một tàu ngầm không rõ quốc tịch cũng được phát hiện tiến vào vùng biển tiếp giáp quần đảo tranh chấp. "Chúng tôi đang theo dõi các tàu và gửi thông điệp tới họ rằng họ đã tiến vào vùng biển tiếp giáp gần lãnh thổ Nhật Bản", ông nói thêm.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã suy giảm trong năm 2012 khi Tokyo mua lại một phần quần đảo Senkaku từ một chủ sở hữu tư nhân và đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước. 

Theo Japan Times, các tàu hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng xung quanh quần đảo tranh chấp với Nhật.

Ngay trong ngày 11/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Shinsuke Sugiyama đã gặp đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua nhưng chi tiết cuộc gặp chưa được công bố.

Thanh Hảo

Mỹ bí mật phát triển 'siêu đầu đạn hạt nhân' răn đe Nga

Mỹ bí mật phát triển 'siêu đầu đạn hạt nhân' răn đe Nga

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch phát triển một loại đầu đạn hạt nhân nhằm mục đích răn đe Nga.

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cảnh báo ớn lạnh của cố vấn quân sự Mỹ dành cho IS

Cố vấn quân sự cấp cao của Mỹ vừa cảnh báo các phần tử IS ở Iraq và Syria rằng, chúng sẽ bị bắn hoặc bị đánh chết nếu không đầu hàng.

Chân dung gã ấu dâm đội lốt 'cha nuôi mẫu mực'

Chân dung gã ấu dâm đội lốt 'cha nuôi mẫu mực'

Viktor Lishavsky đang là cái tên gây rúng động ở Nga khi "yêu râu xanh" này đối mặt với 900 tội danh về hiếp dâm và tình dục bạo lực mà nạn nhân chủ yếu là các bé gái.

Máy bay chở khách hạ cánh ngoạn mục bằng bụng

Máy bay chở khách hạ cánh ngoạn mục bằng bụng

Một máy bay của hãng hàng không quốc gia Ba Lan LOT, hôm 10/1 đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Chopin bằng bụng do bánh xe gặp trục trặc.

Vì sao TQ không dự hội nghị quốc tế về Triều Tiên?

Vì sao TQ không dự hội nghị quốc tế về Triều Tiên?

Trung Quốc thông báo sẽ không tham dự một hội nghị quốc tế của các bộ trưởng ngoại giao bàn về Triều Tiên ở Canada.