Một tàu thu thập tin tức tình báo của Nga, được một tàu dắt tháp tùng, đã dạo quanh khu vực ngoài khơi bờ đông và Vịnh Mexico cả tháng trời, DailyMail trích tiết lộ hôm 25/4 của Lầu Năm Góc.


{keywords}

Phát ngôn viên lầu Năm Góc Tom Crosson nói, tàu Viktor Leonov và Nikolay Chiker của Nga đã hoạt động ở bên ngoài lãnh hải Mỹ, gần bờ biển Cuba.

"Chúng tôi tôn trọng quyền tự do của mọi quốc gia, như những gì được ghi rõ trong luật quốc tế, trong vận hành tàu quân sự bên ngoài lãnh hải của nước khác", quan chức trên cho biết.

Tàu Viktor Leonov CCB-175, được phát hiện lần đầu hồi tháng 2 khi nó đậu ở cảng Havana.

Con tàu hạng Vishnya của Nga mang theo đội thủy thủ 200 người và các thiết bị do thám điện tử công nghệ cao cùng nhiều vũ khí, súng đại bác AK-630 và tên lửa đất đối không.

Vào thời điểm đó, cả Cuba lẫn Nga đều không thừa nhận hay giải thích gì về sự hiện diện của tàu do thám ở Havana.

Theo các bản tin, tàu Leonov đã thực hiện thêm nhiều chuyến đi tới Cuba, cách Florida khoảng 48km vào hồi tháng 3 và đầu tháng này.

Các quan chức Mỹ nghi ngờ rằng kể từ tháng 3, hai tàu của Nga đã tiến hành các hoạt động thu thập tin tình báo nhằm vào căn cứ tàu ngầm tên lửa hạt nhân của Mỹ ở vịnh Kings, Georgia cũng như các căn cứ quân sự quan trọng khác ở Bờ Đông, báo The Washington Free Beacon đưa tin.

Cặp đôi tàu Nga trên bị phát hiện ở vùng phụ cận căn cứ hải quân Mỹ tại Mayport, Florida.

Một bài báo gần đây trong bản tin tiếng Nga của hãng Iratvakan.com của Armenia cho biết, tàu Nikolay Chiker hồi đầu tháng đã xuất hiện gần trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral.

Hai tàu Nga xuất hiện gần lãnh hải Mỹ diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và Mỹ tăng cao do xung đột đang diễn ra ở Ukraina.

  • Hoài Linh