Một tàu chiến do thám của Nga hôm 20/1 đậu ở Havana, một ngày trước khi cuộc hội đàm lịch sử Mỹ-Cuba diễn ra nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.


{keywords}

Theo Straits Times, tàu chiến Viktor Leonov CCB-175 tới Cuba không có gì lén lút. Hiện, tàu đang thả neo tại một bến tàu ở Havana Cũ, nơi các du thuyền thường đậu. Tuy nhiên, việc tàu Nga tới Havana không được nhà chức trách Cuba công bố chính thức.

Các quan chức Mỹ tại Washington không coi sự hiện diện của tàu Nga là việc gì đó nghiêm trọng. Họ cho rằng việc này là hoàn toàn hợp pháp và không có gì bất thường.

"Không phải là chưa từng có tiền lệ. Không có gì khác thường. Không có gì đáng báo động", một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Theo truyền thông Nga, tàu do thám hạng Meridan hoặc Vishnya, với đội thủy thủ khoảng 200 người, bắt đầu được đưa vào hoạt động tại Biển Đen vào 1988 và bảy năm sau được giao cho hạm đội phía bắc.

Trước đây, tàu này từng đậu ở Havana vào tháng 2 và tháng 3 năm ngoái, mỗi lần ở vài ngày. Những lần ghé Cuba của tàu đều không được thông báo.

Phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ tới Havana kể từ năm 1980, có mặt tại Cuba vào 21/1 để tiến hành hội đàm 2 ngày nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và bàn các vấn đề nhập cư.

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Liên Xô là nước bảo trợ chính cho Cuba.

  • Hoài Linh