{keywords}
 

Tàu MS Westerdam, chở 1.445 hành khách và 802 thành viên du hành đoàn, đã thả neo ngoài khơi thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia vào sáng sớm nay, theo Reuters.

Nhiều người và quan chức đại sứ quán các nước, giới chức y tế Campuchia, các nhà báo đã đứng trên bờ chờ đón các du khách.

“Chúng tôi đã trải qua rất nhiều khoảnh khắc gần như vậy khi nghĩ mình sắp được về nhà, nhưng sau đó lại bị từ chối”, Angela Jones, một du khách Mỹ trên tàu cho hay.

Jones và các du khách giống cô đã trải qua gần hai tuần trên biển sau khi vài nước từ chối cho tàu cập cảng. “Sáng nay, ngay khi nhìn thấy đất liền, chúng tôi đã thở phào. Tôi nghĩ điều này có thật không”, Jones kể.

Các hành khách đi tàu đã được kiểm tra sức khoẻ sau chuyến đi đầy khó khăn, Holland America Line – công ty điều hành tàu du lịch đóng tại Miami cho hay.

Dù trên tàu không ai nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), song con tàu đã bị Thái Lan, Nhật, Philippines và đảo Guam, Đài Loan (Trung Quốc) từ chối vì sợ có ai đó trên mắc loại virus khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

Sau khi rời tàu, các hành khách sẽ về nhà trên các chuyến bay khởi hành từ Phnom Penh, thủ đô của Campuchia từ ngày 14/2 là sớm nhất.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hoan nghênh quyết định của Campuchia. “Đó là một ví dụ về tình đoàn kết quốc tế mà chúng tôi đã kêu gọi”.

Hoài Linh