"Con tàu đã đến đích, dầu đã được bán", ông Mousavi cho biết trong một phát biểu được phát sóng trên truyền hình Iran hôm 8/9. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu lượng dầu thô trên tàu đã được vận chuyển hay chưa, và không nói rõ điểm đến là quốc gia nào.

Trước đó hôm 7/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã đăng tải một hình ảnh vệ tinh được cho là của tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran đang đi quanh khu vực cách cơ sở hàng hải Tartus của Syria hai hải lý. Ông cáo buộc Tehran đã “nói dối” về cam kết sẽ không điều tàu dầu này đến Syria, sau khi nó được chính quyền Gibraltar phóng thích vào tháng trước. Tehran khẳng định họ chưa bao giờ đưa ra cam kết này.

Tuần trước, thông tin cho biết con tàu đang di chuyển ở đâu đó giữa đảo Cyprus và Syria, với hệ thống thu phát tín hiệu bị tắt và không rõ địa điểm chính xác. Thông tin được đưa ra giữa bối cảnh Mỹ đe doạ bắt giữ con tàu thương mại, và cảnh cáo sẽ trừng phạt bất cứ nước nào cho phép nó đậu lại.

{keywords}
Quốc kỳ Iran được treo cao trên tàu Adrian Darya 1 sau khi tàu này được chính quyền Gibraltar thả tự do.

Hôm 4/9, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Mỹ “tống tiền trắng trợn”, sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng Washington đã tìm cách đề nghị đưa tiền mặt cho thuyền trưởng của tàu Adrian Darya 1 và thuyền trưởng của các tàu thương mại khác của Iran, đổi lại việc họ “giao nộp” tàu của họ cho chính quyền Mỹ, dưới hình thức trừng phạt cá nhân.

Cũng vào hôm 8/9, một quan chức Mỹ đã thông báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch “sức ép tối đa” đối với Iran, và cho biết lệnh trừng phạt sẽ không được miễn trừ đối với bất kỳ nhà nhập khẩu lớn nào.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép lên Iran và như Tổng thống Trump đã nói, sẽ không có miễn trừ hay ngoại lệ dưới bất kỳ hình thức nào đối với dầu của Iran”, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề khủng bố và tình báo tài chính Sigal Mandelker cho biết trong một tuyên bố.

Hồi tháng 5, Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh miễn trừ đã đưa ra trước đó đối với gần 10 quốc gia lớn mua dầu của Iran, đồng thời đe doạ sẽ áp trừng phạt lên những người mua dầu nếu họ tiếp tục giao thương với nước Cộng hoà Hồi giáo. .

Theo bà Mandelker, doanh thu bán dầu của Iran đã tụt giảm đáng kể vì các lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà cho biết Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt lên “bất cứ ai” mua dầu của Iran.

Anh Thư