Kyodo News, dẫn thông báo từ tuần duyên Nhật Bản, cho biết 2 tàu tuần tra của Trung Quốc đã xâm nhập vào các khu vực gần quần đảo mà hai bên đang tranh chấp chủ quyền, trong khoảng thời gian từ 4h45 sáng đến khoảng 13h15 chiều (giờ địa phương).

Tuần duyên Nhật cũng cho biết, 2 tàu đánh cá của nước này đang di chuyển trên vùng biển gần quần đảo Senkaku, mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, ở thời điểm vụ việc xảy ra.

Các tàu tuần tra Trung Quốc, dù không mang theo vũ khí, song đã chĩa hướng về phía tàu cá Nhật Bản, và dường như muốn áp sát các tàu này. Thời gian vụ việc được xác định vào khoảng 4h52, và các tàu cá Nhật đang ở vị trí cách đảo Minamikojima khoảng 22km về phía nam.

{keywords}
Các đảo Minamikojima, Kitakojima và Uotsuri. Ảnh: Kyodo.

Theo Kyodo, đây là lần thứ 4 trong năm nay, tàu Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển Nhật Bản, và là lần đầu tiên kể từ khi luật hải cảnh Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Sau vụ việc, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một nhóm chuyên trách tại văn phòng Thủ tướng để phân tích tình hình. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, chính phủ nước này phản đối hành vi xâm nhập của Trung Quốc.

Luật hải cảnh của Trung Quốc, có hiệu lực từ 1/2, cho phép tàu tuần duyên sử dụng "mọi phương tiện cần thiết", thậm chí tấn công phủ đầu bằng vũ lực, để chống lại thứ mà Bắc Kinh cho là mối đe dọa từ tàu nước ngoài trong vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trong cuộc họp trực tuyến Trung-Nhật về các vấn đề hàng hải hôm 3/2, Tokyo đã bày tỏ "quan ngại mạnh mẽ" về luật hải cảnh mới. Dù vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/2 tuyên bố sau cuộc họp rằng, luật hải cảnh của nước này "phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế".

Việt Anh

Pháp nhìn nhận thế nào về thách thức Trung Quốc?

Pháp nhìn nhận thế nào về thách thức Trung Quốc?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hôm 4/2, nhắc lại lời kêu gọi về "sự tự chủ chiến lược" của châu Âu và khẳng định "nhiệm vụ của chúng tôi là không đặt mình vào tình thế phụ thuộc quyết định của Mỹ".

Hé lộ cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ với nhà ngoại giao Trung Quốc

Hé lộ cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ với nhà ngoại giao Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đề cập nhiều vấn đề trong cuộc điện đàm với nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay (6/2).