Vụ va chạm xảy ra ở gần Bãi Cỏ Rong hôm 9/6, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết. Tàu của Philippines đã bị chìm, và một tàu cá của Việt Nam ở gần đó đã giải cứu tất cả các thủy thủ trên tàu. Sau đó, một tàu của Hải quân Philippines đã được cử đến để đón cả 22 thủy thủ.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động hèn nhát của thủy thủ đoàn trên tàu cá Trung Quốc, khi ngay lập tức rời hiện trường vụ tai nạn, bỏ mặc 22 thủy thủ người Philippines ở lại đối mặt với may rủi của hoàn cảnh lúc đó”, Bộ trưởng Ngoại giao Delfin Lorenzana nói trong một tuyên bố.

Hãng tin Reuters chưa thể xác minh được thông tin về vụ va chạm do Philippines đưa ra. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với nhiều khu vực ở Biển Đông. Bãi Cỏ Rong là một khu vực có trữ lượng khí gas tự nhiên.

Cả hai nước đều cho biết họ đang tìm cách khai thác chung nguồn tài nguyên này. Mặc dù có lịch sử xung đột với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, song Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã theo đuổi một mối quan hệ thân thiện hơn với Bắc Kinh để đổi lấy hàng tỉ đô-la tiền vay và vốn đầu tư. 

Anh Thư