Theo báo RT, Tổng chưởng lý Ken Paxton đã đại diện bang Texas hôm 8/12 gửi đơn kiện lên Tòa án tối cao Mỹ để yêu cầu ngăn chặn Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan bổ nhiệm các đại cử tri bỏ phiếu ủng hộ ông Biden trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton. Ảnh: Reuters

Căn cứ vào lượng lớn phiếu bầu qua thư được kiểm đếm sau ngày tổng tuyển cử quốc gia 3/11, bốn bang chiến địa trên đã công bố ông Biden là người thắng cử, đồng nghĩa cựu Phó Tổng thống Dân chủ giành được toàn bộ phiếu đại cử tri của những bang này.

Khác với những vụ kiện kết quả bầu cử do các luật sư và đồng minh của đương kim Tổng thống Trump khởi xướng, Texas không cáo buộc gian lận bầu cử, mà cho rằng 4 bang để xảy ra "các bất thường về bỏ phiếu", thực hiện "các sửa đổi không phù hợp đối với những luật bầu cử được ban hành hợp lệ" và thậm chí có khả năng bỏ qua các lá phiếu của cử tri Cộng hòa "dù chúng hợp pháp hay bất hợp pháp".

“Những sai sót này tích tụ đã ngăn cản việc biết ai là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và đe dọa làm vẩn đục tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai”, trích khiếu nại của Tổng chưởng lý Texas gửi Tòa án tối cao.

Ông Paxton cho rằng, vì các lí do trên, việc Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan tuyên bố ông Biden thắng cử là "bất hợp pháp" và cần được các nhà lập pháp bang, những người theo Hiến pháp có quyền chỉ định các đại cử tri, xem xét lại. Phe Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát các cơ quan lập pháp ở cả 4 bang này.

Tòa án tối cao ra hạn chót đến chiều 10/12 cho chính quyền 4 bang chiến địa đệ trình phản hồi cho đơn kiện của Texas.

Dù không cùng ký tên vào đơn khiếu nại của ông Paxton nhưng các tổng chưởng lý 3 bang Arkansas, Alabama và Louisiana đã lên tiếng ủng hộ đồng nghiệp bang Texas. Diễn biến bất ngờ đang khiến những người ủng hộ ông Trump dấy lên hy vọng về cơ hội lật ngược thế cờ của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh 

Tòa Tối cao Mỹ bác đơn kiện của phe ông Trump ở Pennsylvania

Tòa Tối cao Mỹ bác đơn kiện của phe ông Trump ở Pennsylvania

Tòa án Tối cao Mỹ vừa bác đơn kiện của các thành viên Cộng hòa muốn vô hiệu hóa 2,5 triệu phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania nhằm đảo ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump quyết không nhận thua, kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Georgia

Ông Trump quyết không nhận thua, kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở Georgia

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vừa gửi đơn kiện lên tòa án bang Georgia để đòi vô hiệu hóa kết quả tổng tuyển cử 2020 tại đây.