Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 25/3 (giờ địa phương) cho đến ngày 30/4, nhằm giúp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha có thêm quyền hạn để đối phó với dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở quốc gia đông nam Á này.

Theo Reuters, lệnh tình trạng khẩn cấp trên không có hiệu lực với các công dân Thái Lan, các nhà ngoại giao và gia đình, cũng như công dân nước ngoài có giấy phép làm việc hoặc các tài liệu chính thức khác cho phép họ lao động tại Thái Lan.

{keywords}
Người dân Thái Lan đang tập ‘cách ly xã hội’ tại thủ đô Bangkok. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không đóng cửa đất nước, chúng tôi vẫn cho phép công dân Thái nhập cảnh còn người nước ngoài thì không”, Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam nói. Đồng thời các sân bay sẽ vẫn mở cửa để tiếp nhận những chuyến bay tới từ nước ngoài.

Ông Wissanu nói thêm rằng, chính quyền Bangkok vẫn chưa có những kế hoạch về việc áp đặt lệnh giới nghiêm hay hạn chế đi lại. Tuy nhiên, những trạm kiểm soát sẽ được thiết lập nhằm theo dõi người dân đi lại từ tỉnh này sang tỉnh khác, và lệnh giới nghiêm hoàn toàn có thể được đưa ra tại một số khu vực nếu tình hình lây nhiễm Covid-19 trở nên xấu hơn ở nước này.

Chính phủ Thái Lan hôm 22/3 đã ra lệnh đóng cửa nhiều cửa hàng bách hóa, khu mua sắm, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và các tụ điểm công cộng tại một số thành phố ở nước này trong vài tuần, trong khi các ngân hàng, văn phòng chính phủ, hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa vẫn hoạt động bình thường. Chính quyền cũng kêu gọi người già, trẻ em và những người có tiền sử bệnh hô hấp hay các vấn đề sức khỏe khác nên ở nhà.

Số liệu Reuters hôm 25/3 cho biết, hiện tổng số người nhiễm Covid-19 ở Thái Lan là 934 trường hợp. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở quốc gia Đông Nam Á này tới nay, đã có 4 ca tử vong, 860 người đang được cách ly điều trị, và 70 trường hợp khỏi bệnh.

Tuấn Trần