Một phi công của Malaysia Airlines đã được ca ngợi sau khi liên lạc với kiểm soát viên không lưu để nói rằng máy bay đã nhận được lệnh bay sai lộ trình.

{keywords}
  Máy bay Malaysia Airlines được lệnh bay lệch lộ trình (Ảnh Express)

Theo Express, viên phi công trên đã thắc mắc rằng tại sao hãng lại hướng dẫn cho chiếc Airbus A330 mà người này đang lái đi xa về phía nam của đường bay dự định.

Hành động này đã được một phi công dày dạn kinh nghiệm ca ngợi. Theo phi công kỳ cựu này, việc nhận ra sự thiếu nhất quán này mang tính sống còn, thay vì nhắm mắt bay theo chỉ dẫn rồi kết thúc mọi thứ tại Ấn Độ Dương.

Vụ việc đầy kịch tính trên xảy ra vào đúng ngày Giáng sinh, khi một máy bay của Malaysia cất cánh từ Auckland, New Zealand để bay về Kuala Lumpur.

Chỉ 8 phút sau khi máy bay thực hiện hành trình, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên tại mặt đất để hỏi, tại sao máy bay mà người này đang lái lại bay về hướng nam, về phía Melbourne thay vì bay về phía bắc, theo hướng thủ đô của Malaysia.

Sau khi thảo luận với các kiểm soát viên, phi công này tiếp tục lái máy bay qua biển Tasman và hướng về phía bắc, nơi Kuala Lumpur là đích đến. Các hành khách trên máy bay dường như không biết được vụ việc kịch tính này.

Airways, chịu trách nhiệm kiểm soát không lưu của New Zealand và nam Thái Bình Dương cho hay, vụ việc trên không gây bất an song họ đang điều tra vụ việc.

Một phát ngôn viên của Airways cho hay: "Một đội an toàn nội bộ của chúng tôi sẽ điều tra vụ việc này. Lộ trình bay của hãng hàng không nộp cho chúng tôi cũng tới Kuala Lumpur nhưng đường đi hơi khác so với những gì phi công mong đợi".

Theo bà này, Airways sẽ hợp tác chặt chẽ với Malaysian Airlines để tìm hiểu vụ việc này.

  •  Hoài Linh