Những sự kiện chết người diễn ra ở Pháp hồi tuần trước có thể chỉ là mở màn cho làn sóng tấn công châu Âu, nhật báo Đức trích các đoạn nghe trộm liên lạc giữa lãnh đạo IS của cơ quan tình báo nội địa (NSA) cho thấy.


{keywords}

Paris là nơi đầu tiên trong số hàng loạt thành phố ở châu Âu bị tấn công, gồm cả Rome, báo Đức Bild đưa tin. Tuy nhiên, báo này không cung cấp chi tiết về kế hoạch vững chắc về cuộc tấn công.

NSA của Mỹ cũng cho biết đã nắm được thông tin rằng Cherif và Said Kouachi, hai anh em tiến hành vụ bắn giết tại tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, có các cuộc liên lạc ở Hà Lan.

Cảnh sát Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh báo, sau khi có thông tin tình báo rằng Amedy Coulibaly - kẻ khủng bố giết hại một nữ cảnh sát hôm 8/1 tại Paris và giết 4 con tin khác tại một cửa hàng rau quả ở Vincennes hôm 9/1, có thể đã kích hoạt những kẻ nằm vùng nhằm tấn công lực lượng hành pháp, CNN đưa tin.

Trong một đoạn phim được tung lên mạng, Coulibaly thề trung thành với "Ca líp Ibrahim" - lãnh đạo tự xưng của IS. Khi được hỏi có liên quan tới Cherif và Said hay không, Coulibaly đáp: "Hai anh em đó ở trong nhóm lớn của của chúng tôi. Chúng tôi chia ra làm hai nhóm, tôi chống lại cảnh sát".

Hôm 10/1, một trong những thủ lĩnh của al-Qaeda tại Yemen là Harith al-Nadhari đã đăng một đoạn phim đe dọa báo thù nước Pháp.

Cảnh sát Pháp vẫn đang truy lùng Hayat Boumeddiene, bạn gái hoặc có thể là vợ của Coulibaly. Dù người phụ nữ 26 tuổi này được mô tả là rất nguy hiểm và được vũ trang, song các nguồn tin an ninh sau đó cho hay, Hayat không có mặt ở Pháp vào thời điểm các vụ tấn công xảy ra.

Sau những sự kiện đẫm máu hôm 9/1, Tổng thống Pháp Hollande cảnh báo, những mối đe dọa mà Pháp phải đối mặt vẫn chưa kết thúc.

  • Hoài Linh