Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo về những thành tích trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria, sau khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân.


"Nhờ sự hỗ trợ của không quân (Nga), các lực lượng Syria đã giải phóng 400 khu vực dân cư và trên lãnh thổ rộng 10.000km2", RT dẫn lời ông Shoigu phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 14/3.

{keywords}

Một chiếc Su-30 SM chuẩn bị cất cánh khỏi căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Latakia, Syria. (Ảnh: Sputnik)

Khủng bố đã buộc phải rút khỏi Latakia và Aleppo trong khi thành cổ Palmyra đã bị "phong tỏa", Bộ trưởng Quốc phòng Nga báo cáo. Ông cho biết thêm, các hành động quân sự để giải phóng di sản UNESCO khỏi tay phiến quân vẫn đang diễn ra.

Các tỉnh Hama và Homs ở miền trung Syria gần như đã sạch bóng phiến quân và căn cứ không quân Kuweires, vốn bị khủng bố chiếm đóng trong vòng 3 năm, đã được giành lại.

Kể từ hôm 30/9/2015, Không quân Nga tại Syria đã thực hiện hơn 9.000 đợt xuất kích. Đây cũng là lần đầu tiên các cuộc không kích quy mô lớn trên phạm vi 1.500km cùng với các tên lửa được phóng từ trên không và tàu đã được thực hiện.

Với sự hỗ trợ của Nga từ trên không, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát các kho xăng dầu gần Palmyra. Tổng cộng 209 cơ sở sản xuất dầu và gần 3.000 xe chở dầu đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của Nga.

"Phần lớn các nguồn tài nguyên dự trữ của khủng bố đã bị cắt đứt", ông Shoigu cho hay. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, các tuyến đường buôn bán dầu hỏa với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các tuyến đường cung cấp vũ khí chính cho khủng bố đã bị phong tỏa.

Sầm Hoa

Cuộc chiến ở Syria thay đổi thế giới ra sao?

Cuộc xung đột ở Syria đã gây ảnh hưởng tới chính trị toàn cầu, với sự trở lại của Nga, sự trỗi dậy của IS, sự nổi lên của Iran và cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.

Putin bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút quân khỏi Syria từ hôm 15/3.

Nga bất ngờ tiết lộ Mỹ chế tạo 'bộ ba hạt nhân'

Một quan chức ngoại giao Nga hôm 11/3 cho biết, Mỹ đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân với tốc độ chưa từng thấy.